ครม. ประกาศลดภาษีที่ดิน เฉพาะปี 63

ครม. ประกาศลดภาษีที่ดิน เฉพาะปี 63

หลังจากที่รัฐบาลได้มีมาตราการโอนเงินช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ของ co vid19 อีกทั้งยังมีการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมทั้งผ่อนผันการชำระเงินต่างๆ เพื่อเป็นการเอื้อต่อคนที่ได้รับผลกระทบ โดยล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ลดอัตราการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่จะจัดเก็บในปีนี้ลดลง 90 เปอร์เซ็นต์

โดยเป็นการลดลงเฉพาะในการจัดเก็บปี 63 นี้ โดยออกเป็นพระราชกำหนด ซึ่งการลดการจัดเก็บในปีเดียวนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้จากภาษีนี้ในอนาคต

ยกตัวอย่างของกรณีเกษตรกร ถ้าเจ้าของเป็นบุคคลธรรมดา จะได้รับการยกเว้น 3 ปีแรกอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นนิติบุคคล ที่ดินที่มีมูลค่าราคาประมาณ 5 ล้านบาท ปกติจะเสียในอัตรา 0.01 เปอร์เซ็นต์ หรือ เท่ากับ 500 บาท เมื่อลด 90 เปอร์เซ็นต์ จะเสียเพียง 50 บาท

ส่วนกรณีที่อยู่อาศัย หากมีราคาประเมิน 5 ล้านบาท ปกติจะเสียในอัตรา 0.02 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นภาษี 1000 บาท เเต่เมื่อลด 90 เปอร์เซ็นต์ จะเสียเพียง 100 บาท เท่านั้น

และกรณีที่ดินรกร้าง และสิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชยกรรม ทีราคาประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งปกติต้องเสียร้อยละ 0.3 คิดเป็นภาษี 15000 บาท แต่เมื่อลด 90 เปอร์เซ็นต์ จะเหลือเพียง 1500 บาท

สำหรับผลกระทบต่อรายได้ของท้องถิ่น จากการจัดเก็บภาษีจะต้องถูกปรับลดลง รัฐบาลจะออกมาตรการเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งจะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง ในเร็วๆนี้

ขณะเดียวกัน ยังขยายระยะเวลาในการยื่นชำระภาษีรายได้บุคคลธรรมดาจากเดิมที่เคยขยายเวลาให้ยื่นแบบภาษีได้ไม่เกินเดือนมิถุนายน เป็นเดือนสิงหาคม 63 หรือ เลื่อนออกไปอีก 2 เดือน

ถือเป็นมาตราการที่ดีในการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงที่ทุกคนได้รับผลกระทบแบบนี้ค่ะ

ขอบคุณ ch3thailandnews

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ