ชัดเจน ประกันภัยเผย รถ EV กับ รถน้ำมัน แบบไหนซ่อมแพงกว่ากัน

ชัดเจน ประกันภัยเผย รถ EV กับ รถน้ำมัน แบบไหนซ่อมแพงกว่ากัน

นายอรัญ ศรีว่องไทย ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า จากข้อมูลของบริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) หรือ THRE เปิดเผยข้อมูลสถิติการซ่อมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือรถอีวีเปรียบเทียบรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป หรือน้ำมันที่เข้าศูนย์บริการ ทำให้เห็นว่า รถอีวีมีความเสียหายสูงกว่าถึง 4% เทียบกับรถใช้น้ำมัน

ในกรณี นำรถเข้าซ่อมอู่ทั่วไป ซึ่งหมายถึงอู่ในเครือของบริษัทประกันภัย จะพบว่า ค่าใช้จ่ายการซ่อมรถอีวีจะสูงมากถึง 54% เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายซ่อมรถใช้น้ำมันถึง เมื่อมาดูค่าซ่อมเฉลี่ยต่อการเคลมประกันใน 1 ครั้ง ปรากฎว่า มีค่าใช้จ่ายราว 24,000 บาท แต่เมื่อเทียบกับรถใช้น้ำมัน จะมีค่าใช้จ่ายที่ 15,500 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายอะไหล่กับค่าแรงของรถอีวีนั้น พบว่าค่าอะไหล่อยู่ที่ราว 60% ส่วนค่าแรงการซ่อมรถอีวีอยู่ที่ประมาณ 40% ในขณะที่รถใช้น้ำมันนั้น สัดส่วนค่าอะไหล่กับค่าแรงจะเป็นอย่างละครึ่ง หรือ 50% ต่อ 50% เมื่อเปรียบเทียบรถที่ราคาเท่ากัน ค่าใช้จ่ายซ่อมรถอีวีจะอยู่ที่ 32,500 บาท ในขณะที่รถใช้น้ำมันจะอยู่ที่ 20,000 บาท

ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยต่อไปว่า ในส่วนของรถอีวีเข้าซ่อมศูนย์มีสัดส่วนสูงถึง 90% ในขณะที่นำรถอีวีไปเข้าซ่อมอู่ทั่วไปมีแค่ 10% ส่วนรถใช้น้ำมันนำเข้าซ่อมศูนย์มีแค่ 45% เนื่องจาก รถอีวียังไม่ค่อยมีอู่ทั่วไปที่สามารถรับซ่อมรถอีวีได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ