เปิดรายชื่อ 10 จังหวัด ลุ้นปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ รอบสอง

เปิดรายชื่อ 10 จังหวัด ลุ้นปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ รอบสอง

วันที่ 23 มี.ค. 67 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เผยความคืบหน้าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบที่ 2 ของปี 2567 ว่า ตามที่คณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 ได้มีการประชุมครั้งที่ 2/2567 ไปเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ โดยมีมติเห็นชอบให้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบที่ 2 ใน 10 จังหวัดนำร่อง โดยคำนวณตามรายพื้นที่และประเภทกิจการ

ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง ส่วนพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการปรับค่าจ้างนั้น ยกตัวอย่างพื้นที่กรุงเทพฯ ในเขตปทุมวัน เขตสาทร จ.พังงา ในพื้นที่ อ.เขาหลัก จ.สงขลา อ.หาดใหญ่ หรือ จ.ชลบุรี ใน ต.แสนสุข

โดยมอบหมายให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดทั้ง 10 จังหวัด สำรวจในจังหวัดของตนเองว่า มีพื้นที่ใดที่ควรได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และควรปรับเพิ่มในอัตราเท่าไร โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ พร้อมส่งข้อมูลกลับมายังกระทรวงแรงงาน

ขณะนี้ทางอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดใน 10 จังหวัดได้ส่งข้อมูลมายังกระทรวงแรงงานแล้ว และอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อส่งให้กับที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างในวันที่ 26 มีนาคมนี้ เพื่อให้การดำเนินการตามสูตรคำนวณใหม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์

เบื้องต้นจะเน้นในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวก่อน เป็นการนำร่องก่อน ผู้ประกอบการจึงควรปรับเพิ่มค่าจ้างให้ลูกจ้าง ซึ่งจากการสำรวจก็พบว่านายจ้างก็จ่ายค่าจ้างเกิน 400 บาทต่อวันให้ลูกจ้างอยู่แล้ว แต่ในการประชุมวันที่ 26 มีนาคมนี้ ก็จะทราบชัดเลยว่าแต่ละจังหวัดมีข้อมูลการจ้างงานเกิน 400 บาทต่อวันมากน้อยแค่ไหน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ