เบื่องานแค่ไหนก็อย่าลาออก รักษางานประจำไว้ 18 ข้อนี้กำลังเกิดขึ้นในบ้านเรา

เบื่องานแค่ไหนก็อย่าลาออก รักษางานประจำไว้ 18 ข้อนี้กำลังเกิดขึ้นในบ้านเรา

จากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้หลายๆฝ่ายต่างก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นบิรษัท ห้างร้าน หรือแม้แต่กระทั่งประชาชนรากหญ้า ซึ่งในวันนี้ทางทีมมุมข่าวจึงได้นำการวิเคราห์เศรษฐกิจของ ปราชญา บูรพาชลทิศน์ มาให้ทุกท่านได้ไตร่ตรองในสิ่งที่กำลังเป็นและทำอยู่ตอนนี้ ใจความว่า

1 หลายๆบริษัททยอยปิดกิจการโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า บางคนตกงานโดยไม่รู้ตัว เมื่อวานยังทำงานๆตอกบัตรเลิกงานอยู่ดีๆ เช้าวันต่อมาเดินทางไปที่บริษัทรู้ข่าวอีกทีก็ตอนอยู่ที่หน้าโรงงาน

2 บริษัทที่เปิดกิจการอยู่ก็แทนที่พนักงานด้วยเครื่องจักร คนโดนหุ่นยนต์แย่งทำงานกันหมด

3 เริ่มเห็นกันแล้วนักท่องเที่ยวหายไปมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรปที่กระเป๋าหนักมีรายจ่ายต่อคนสูง ไม่มาเที่ยวบ้านเรากันแล้ว

4 นักท่องเที่ยวจีนที่เคยเข้ามาแทนที่นักท่องเที่ยวยุโรป ช่วงนี้ก็เริ่มหายไปมากด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เพราะบ้าเราไม่น่าเที่ยว แต่ เพราะ ในประเทศเค้าเองก็เจอปัญหาหนักมาก ทั้งคนที่เที่ยว และ ออกมาลงทุน หายไปด้วยปัจจัยที่ใหญ่เกินกว่าที่เราจะควบคุมได้

5 ที่อสังหาริมทรัพย์ต่างๆเพิ่มขึ้นแต่คนจมทุน โดยเฉพาะคอนโดที่เราเห็นว่าซื้อเพื่อเก็งกำไรเริ่มออกอาการชัดเจน เนื่องจากหลายสาเหตุที่มีพวกแนะนำให้คนไปกู้เงินเกินมากๆ เพราะอยากได้ค่านายหน้า ค่าสอนคอสลงทุนในอสังหา และ คนที่ลงทุนตามกระแส มีคนเป็นแบบนี้จำนวนมาก คิดว่าจะเอาค่าเช่ามาผ่อน แต่ท้ายที่สุดไม่มีคนเช่า ที่เคยคิดว่าจะเอาค่าเช่ามาจ่ายก็ไม่พอจ่าย

6 เดี๋ยวนี้คนมักฟุ้งเฟ้อมากกว่ารายได้ที่มี ซื้อของเกินความจำเป็น ใช้จ่ายเงิน และ กู้เงินโดยไม่นึกถึงอนาคตข้างหน้า ขอให้อย่าสร้างหนี้เพิ่ม เพราะ ดอกเบี้ยทวีคูน อย่าใช้จ่ายเกินตัว หากวันหนึ่งที่เกิดวิกฤติจะเอาตัวไม่รอด

7 แล้วก็หนี้สินที่มีอยู่ตอนนี้ เป็น หนี้สินที่ดอกเบี้ยต่ำสุด ถ้าดอกเบี้ยนโยบายขึ้น เพียง หลักสตางค์ บาท สองบาท จะเกิดความลำบากต่อคนเป็นหนี้ทันที เช่นบ้านเคยผ่อนต้น หมื่น ดอกเบี้ย สองหมื่น ในยอดผ่อนสามหมื่น จะกลายเป็นดอกเบี้ยแทบทั้งหมดในทันที

8 การที่ค่าเงินบ้านเราเรทดี ค่าเงินแข็งกว่าประเทศอื่นๆในโลก อย่าดีใจ เพราะ เขาต้องการถือเงินบาท เพื่ออะไรบางอย่างเท่านั้น ดูจากบทเรียนต้มยำกุ้งเป็นตัวอย่าง

9 ใครทำงานแบงค์ให้รีบมองหางานใหม่ก่อนที่จะถูกปลด เนื่องจากระบบใหม่ ธนาคารเน้นใช้แอพมากกว่าใช้สาขาในการทำงานแล้ว และ ตอนนั้นจะหางานทำยากมาก เพราะจะมีคนที่ออกจาก sector นี้หลักหมื่นคนพร้อมกัน

10 อาชีพค้าออนไลน์นจะเริ่มถดถอย เพราะ มีการแข่งขันที่สูงขึ้น และ ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลาย โดยเฉพาะ บริษัทที่สร้างระบบครบวงจรมา โดยตัดระบบพ่อค้าคนกลางทิ้งหมด

11 ที่ดิน และ บ้าน ตอนนี้ขายยากมาก เพราะ เงินในระบบหายไปมากจริงๆ ส่วนคนที่มีเงินอยู่ก็ไม่อยากจะใช้จ่าย

12 สกุลเงินดิจิตอล และ เหรียญต่างๆ น่าจะออกแบบมาเพื่อทดสอบระบบและทำหน้าที่ Burn cash ทิ้งจากการพิมพ์เงินตลอดเวลา ซึ่งเป็นการ burn ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก

13 โลกแห่งหุ้นพื้นฐานดีจะหมดไปเรื่อยๆ เพราะแทบจะไม่มีธุรกิจที่ยั่งยืนใน พื้นฐานโลกใหม่ที่กำลังจะดำเนินไป

14 เริ่มเห็นการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน หากจะลงทุนในธุรกิจหุ้นน้ำมันควรพิจารณาให้ดี

15 AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามาแทนในสิ่งที่เราคิดไม่ถึงมาก อย่างไม่น่าเชื่อ และ การที่ไม่เชื่อว่า จะมาแทนขนาดนั้น ก็เหมือนกับที่รุ่นพ่อแม่เราไม่คิดว่าโลกทุกอย่างจะมารวม ในมือถือเครื่องเดียวได้ขนาดนี้

16 ไม่ใช่ประเทศเราบริหารไม่ดีเพียงอย่างเดียว แต่ระดับโลกเศรษฐกิจหลายๆประเทศก็หกตัวลงพร้อมๆกัน โดยที่ไม่มีภูมิภาคไหนดีเลย

17 ทองคำยังมีค่าเสมอ เวลาค่าเงินมีปัญหาให้เรียนรู้จากหลายๆ ประเทศที่ค่าเงินลดอย่างรุนแรง และ คนที่มีทองคำอยู่ในมือ จะสามารถเปลี่ยนไปแลกค่าเงินใดก็ได้ในโลก

18 เศรษฐกิจพอเพียงสามารถช่วยเราได้ ถ้าเราไม่สร้างหนี้มากเกินไป อย่างน้อยประเทศเราก็มีดินดี มีแม่น้ำลำธารอุดมสมบูรณ์ แทบทุกจังหวัดสามารถ ปลูกผัก ปลูกผลไม้ทานได้ พอให้เรามีกินมีใช้

ที่มา ปราชญา บูรพาชลทิศน์

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ