เจ้าคุณเที่ยง เจ้าอาวาสวัดระฆัง พระเกจิดังมรณภาพแล้ว

เจ้าคุณเที่ยง เจ้าอาวาสวัดระฆัง พระเกจิดังมรณภาพแล้ว

พระธรรมธีรราชมหามุนี" หรือ "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังฯ พระเกจิชื่อดัง มรณภาพลงแล้วด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด สิริอายุ 85 ปี 63 พรรษา จันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 23.09 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 8 มี.ค. พระธรรมธีรราชมหามุนี (เที่ยง อคฺคธมฺโม ป.ธ.9) หรือ "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตามราม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 ได้มรณภาพลงอย่างสงบ ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลธนบุรี 2 สิริอายุ 85 ปี 63 พรรษา พระธรรมธีรราชมหามุนี มีนามเดิมว่า เที่ยง ชูกระโทก

เกิดเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2478 ที่บ้านดอนชมพู ต.บิง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายโปย และนางสี ชูกระโทก มาบวชเป็นสามเณร ที่วัดสมอราย ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีพระครูพรหมวิหารี เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นเจ้าอาวาสวัดสมอรายได้ส่งไปฝากเรียนที่วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม และได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2501 ที่วัดบ้านดอนชมพู ต.บิง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โดยมีพระครูพินิจยติกรรม วัดใหม่สุนทร อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เป็นพระอุปัชฌาย์ จำพรรษาอยู่ 2 ปี ก็กลับมาที่วัดระฆังฯ เพื่อศึกษาบาลี จนสามารถสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ จนกระทั่งปี 2550 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ

พระธรรมธีรราชมหามุนี หรือ เจ้าคุณเที่ยง ท่านมีความสามารถในการเขียนกวีธรรมสาธกหรือกลอนธรรมะจำนวนมาก นอกจากเป็นพระนักปกครองแล้ว ยังเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดระฆังฯ มักได้รับนิมนต์ให้ร่วมพิธีพุทธาภิเษกและอธิษฐานจิตปลุกเสกวัตถุมงคลชื่อดังอยู่เป็นประจำ ส่วนวัตถุมงคลที่สร้างชื่อให้กับเจ้าคุณเที่ยง คือ พระสมเด็จเนื้อดินและปิดตาเนื้อดิน สร้างจากเนื้อดินหุ่นหรือดินไทย ที่เหลือจากพิธีการสร้างหล่อรูปเหมือนสมเด็จโต จึงนำดินนั้นมาสร้างเป็นพระเครื่องเนื้อดินมีลักษณะสีดำเกรียม เมื่อปี 2500

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ