แพทย์ออกโรงเตือน หากปิดโรงเรียนต่ออีก จะได้ไม่คุ้มเสีย

แพทย์ออกโรงเตือน หากปิดโรงเรียนต่ออีก จะได้ไม่คุ้มเสีย

วันที่ 30 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า โรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดขณะนี้ ส่วนใหญ่แพร่ระบาดมาจากผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก เด็กสามารถรับเชื้อ และแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ เช่นกัน

แต่เด็กเมื่อรับเชื้อ ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย โอกาสต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล น้อยกว่าผู้ใหญ่ และคนสูงอายุมาก อัตราการตายของเด็กจากโรคโควิด-19 ก็ต่ำกว่าไวรัสทางเดินหายใจตัวอื่นๆ มาก

การปิดโรงเรียนช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อจากเด็กสู่เด็ก และการแพร่กระจายไปสู่ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุในบ้าน ทำให้ลดการเจ็บป่วย และการเสียชีวิตของผู้สูงอายุ

แต่เป็นประโยชน์ด้านสุขภาพของเด็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับเด็กต้องหยุดเรียน เพราะเป็นการ ลดโอกาสในการเรียนรู้ โอกาสที่เด็กจะรับเชื้อในโรงเรียนเป็นไปได้ โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อยู่ใกล้ชิดกัน ไม่เว้นระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย ให้ถูกวิธี ล้างมือบ่อยๆ การห้ามให้เด็กเอามือมาขยี้ตา และแคะจมูก ทำได้ยาก มีเด็กจำนวนมากอยู่ในห้องเรียนที่เล็ก อากาศถ่ายเทไม่ดี เราต้องยอมรับโรคโควิด-19 ยังอยู่กับเราอีกนาน การปิดโรงเรียนต่อไป ผลได้ไม่คุ้มเสียสำหรับเด็ก ผมเห็นด้วยในอีกไม่กี่วันทุกโรงเรียนกำลังจะเปิดการเรียนการสอนแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ