เจ้าค้ำคูณ จระเข้กินเจและขี้อ้อน ไม่กินเนื้อ ชอบให้ป้อน

เจ้าค้ำคูณ จระเข้กินเจและขี้อ้อน ไม่กินเนื้อ ชอบให้ป้อน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ฮือฮาจระเข้ชื่อ เจ้าค้ำคูณ ที่ชาวบ้านจับได้ในแหล่งน้ำธรรมชาติในป่า พระครูบาพเยาว์ ภิกขุ เจ้าอาวาส วัดป่าศิลางาม (เต่าใหญ่) ต.หลวงศิริ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ และญาติโยม พระ เณร เลี้ยงไว้มีความแสนรู้ จากเมื่อก่อนเคยกินแต่เนื้อสัตว์กลับหันมากินพืชผักสดและข้าวก้นบาตรที่พระน้ำมาให้แทน

โดยมีประชาชนทั่วไปทราบข่าวต่างพากันมาทำบุญที่วัดและมาดูเจ้าค้ำคูณก่อนจะพากันบอกต่อถึงความแปลกที่จระเข้ตัวนี้เลิกกินเนื้อสัตว์มาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และหันมากินข้าวก้นบาตรแทนทุกวัน โดยจะชอบให้ป้อนด้วย

พระครูบาพเยาว์ กล่าวว่า อยากเชิญชวนให้ญาติโยมมาร่วมการปฏิบัติธรรมกับจระเข้เจ้าค้ำคูณที่เลี้ยงไว้ ดังเช่นเจ้าจระเข้ค้ำคูณยังเปลี่ยนใจกับมากินเจกินข้าวก้นบาตรแทน และเราที่เกิดมาเป็นสัตว์ประเสริฐจะทำไม่ได้บ้างหรือ และช่วยกันหันมาลด ละเลิก อบายมุข หันมาถือศีลกินผัก ไม่ทำลายชีวิตเพื่อนรวมโลก ซึ่งยังเป็นผลดีต่อสุขภาพและเป็นบุญกุศลตามโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 อีกด้วย

ด้านคุณแม่อ็อด ขันโนนเขวา แม่ครัววัดป่าศิลางาม กล่าวว่า ในทุกๆ วันหลังจากพระสวดมนต์ ฉันเพลเสร็จแล้ว ตนก็จะเดินทางมาที่ริมสระน้ำที่ทางวัดได้เลี้ยงปลา เต่าใหญ่ และจระเข้เจ้าค้ำคูณไว้ เพื่อนำอาหารจำพวกพืชผัก ข้าวเหนียว ข้าวสุกรวมทั้งขนมจีนมากองและโยนให้อาหารกับเจ้าค้ำคูณและสัตว์ต่างๆ กินทุกวัน

ซึ่งเมื่อถึงเวลาอาหารเจ้าค้ำคูณก็จะโผล่ขึ้นจากน้ำมากินเอง โดยไม่เคยทำร้ายพระเณรและญาติโยมที่เอาอาหารมาให้แต่อย่างใด เมื่อเจ้าค้ำคูณกินอาหารอิ่มแล้วก็จะดำกลับลงไปจำศีลภาวนาอยู่ในสระน้ำ

เจ้าค้ำคูณนอกจากจะเป็นจระเข้แสนรู้แล้ว ใกล้วันหวยออกก็มักจะให้โชคลาภแก่ผู้ที่เดินทางมาทำบุญกับทางวัด ส่วนใหญ่ผู้ที่ได้โชคจากเจ้าค้ำคูณก็มักจะถ่ายรูปนำไปดูตีเป็นเลข ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตีกันยังไงน่าจะดูจากลายของเกร็ดจระเข้ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคลไม่อยากให้งมงายมากเกินไป

ขอบคุณ เดลินิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ