ดีเจมะตูม เป็น Super Spreader

ดีเจมะตูม เป็น Super Spreader

วันที่ 25 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การ CV19 (ศบค.) รายงานตัวเลขผู้ติดCV19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) พบมีผู้ติดใหม่ 22 ราย แบ่งได้ 2 กลุ่ม กลุ่มแรก เป็นการติดภายในประเทศจากการไปพื้นที่ เสี่ย ง มีอาชีพเ สี่ย ง หรือสัมผัสกับผู้ติดก่อนหน้านี้ 20 ราย สำหรับรายละเอียดผู้ติดใหม่ประกอบด้วย เป็นชาย 13 ราย อายุ 3-56 ปี และหญิง 7 ราย อายุ 22-69 ปี สัญชาติไทย 16 ราย, เมียนมา 2 ราย, จีน 1 ราย และอินเดีย 1 ราย ไม่มีอาการ 8 ราย และมีอาการไข้ 12 ราย

รักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนใน กทม. 11 ราย, โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน 3 ราย, โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 3 ราย, โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า 1 ราย, โรงพยาบาลศิริราช 1 ราย และอยู่ระหว่างประสานงาน 1 ราย และพบจากการคัดกรองเชิงรุกอีก 2 ราย เป็นชายทั้งหมด อายุ 38 ปี และ 40 ปี เป็นแรงงานสัญชาติเมียนมาทั้งหมด พบไม่มีอาการทั้ง 2 ราย รักษาพย บาลอยู่ที่โรงพย าบาลเอกชนใน กทม. 2 ราย

สาเหตุที่ทำให้เชื้อกระจายไปในวงกว้างขนาดนี้ ก็เพราะ CV19 มีระยะฟั กตัวสั้นที่สุด 2 วัน โดยปัจจัยสำคัญมาจาก

1.สัมผัสผู้เ สี่ย งสูง โดยอาจจะมีการไอจา ม รดกัน

2.มีการพูดคุยในระยะใกล้เกิน 5 นาที

3.อยู่ในสถานที่ที่ไม่มีอากาศถ่ายเทเกิน 15 นาที และ

4.ไม่มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ก็ล้วนแต่ทำให้เ สี่ย งต่อการติด แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

นอกจากนี้ กทม.ยังพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุกในพื้นที่โรงงานด้วย ขอย้ำเตือนว่า ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจดูแลบุคลากรในสถานประกอบการด้วย สิ่งสำคัญคือ ลูกจ้างที่ไปทำงานควรป้องกันตัวสูงสุดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ขอบคุณ ประชาชาติ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ