ชง ครม. ลดเงินสมทบ ประกันสังคม 2 เดือน จาก 750 จ่ายเพียง 75

ชง ครม. ลดเงินสมทบ ประกันสังคม 2 เดือน จาก 750 จ่ายเพียง 75

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่26 ม.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุม ครม. ตนจะรายงานเรื่องมติและการทำเอ็มโอยูต่างๆ เช่น การขยายเวลาอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรออกไปอีก 6 เดือน

จึงต้องให้ ครม.เห็นชอบก่อน อีกเรื่องคือการช่วยเหลือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ต้องส่งเงินสมทบสูงสุด 5% หรือ 750 บาท เปลี่ยนมาให้ส่ง 0.5% หรือ 75 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งอะไรที่เราช่วยได้จะทำเต็มที่ แต่ต้องดูเสถียรภาพของกองทุนประกันสังคมด้วยว่าไปได้ขนาดไหน

ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมายให้กระทรวงแรงงานและกระทรวงสาธารณสุขหารือเรื่องค่าใช้จ่ายการตรวจ CV 19 ที่ตั้งไว้คนละ 3,000 บาทนั้น ตนได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ความว่าอาจจะต้องกำหนดให้ราคาไม่เกิน 2,300 บาท เพื่อช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้าง

นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนการตรวจเชิงรุกใน จ.สมุทรสาครนั้น คณะกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม หรือ บอร์ดแพทย์ ได้อนุมัติให้โรงพย าบาลประกันสังคมลงไปตรวจเชิงรุก โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ทำธุรกิจส่งออก อาหารแช่แข็ง อาหารสด ซึ่งเป็นธุรกิจที่เราต้องรักษา

เพราะมีจำนวนแรงงานต่างด้าวเยอะมาก นำรายได้เข้าประเทศไทย หากแพร่ระบาดเยอะจนไม่สามารถควบคุม จะส่งผลกระทบต้องหยุดกิจการ โดยผู้ประกอบหลายบริษัทได้ทำหนังสือขอบคุณนายกฯและรัฐบาลที่ลงไปช่วยเหลือในการตรวจเชิงรุก เป็นการทำงานบูรณาการระหว่างกระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ที่ถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุดในตอนนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณที่ใช้จ่าย จะไม่กระทบต่อกองทุนประกันสังคมใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า นักคณิตศาสตร์ประกันภัย จะคอยคำนวณว่าสามารถอยหรือช่วยผู้ประกันตนได้เท่าไร ซึ่งต้องมีเพดานกำหนด

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ