สธ.สรุปกรณี ดีเจมะตูม พบติดรวมแล้ว 19 ราย

สธ.สรุปกรณี ดีเจมะตูม พบติดรวมแล้ว 19 ราย

วันที่ 24 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุม แถลงถึงสถานการณ์ CV-19 ว่า การสอบสวนกรณีดีเจมะตูม ที่เปิดเผยข้อมูลรวดเร็ว ทำให้ผู้สัมผัสติดตามไทม์ไลน์และกักตัวเอง การสอบสวนพบว่าเริ่มต้นจากสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจ.เชียงใหม่ มีผู้ติดรายแรก อายุ 33 ปี ผู้ติดไม่มีอาการ เข้าไปเที่ยวโดยในสถานบันเทิงไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากากอนามัยและมีผู้ติดในสถานบันเทิงแห่งนั้นจำนวนมาก ต่อมาได้ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของดีเจมะตูม มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก จึงเกิดการแพร่กระจาย

ขณะเดียวกันจากการสอบสวนประวัติผู้ประกาศข่าวช่อง NBT ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงนี้เช่นกัน หลังจากนั้นได้ไปงานเลี้ยงอีกงาน โดยมีผู้ร่วมงานโหลดแอพพลิเคชั่นหมอชนะ เมื่อพบว่ามีผู้ติดก็จะแจ้งเตือนไปถึงผู้ที่อยู่ในโรงแรมเวลานั้น สังเกตอาการตนเองหากพบอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ หรือสอบถามที่สายด่วน1422

รวมทั้งหมดจะเป็น 3 กลุ่มแต่เชื่อมโยงกันด้วยงานเลี้ยง มีผู้ติดจากเหตุการณ์ทั้งหมดรวมกัน 19 ราย ซึ่งจะสังเกตว่าจุดที่มีความเสี่ย งต้องย้ำหลายครั้งคือ สถานที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ผู้เข้าร่วมไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะงานเลี้ยงวันเกิดจะมีการกินเลี้ยงและเป่าเค้กวันเกิด หรือบางครั้งมีเครื่องดื่ม เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ย งในการติดไปได้

เพราะคนส่วนใหญ่ติดไม่มีอาการ เป็นบทเรียนสอนเรา ว่าความเสี่ย งจะเกิดจากการไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์กัน ถึงแม้จะเป็นบุคคลรู้จักกันก็ตามก็มีโอกาสติดได้ จึงต้องมีการระมัดระวังเป็นอย่างสูง นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า งานเลี้ยงไม่ควรให้มีความแออัดมากเกินไป ไม่พูดคุยเสียงดัง เพราะส่วนใหญ่การติดต่อ มักจะเกิดจากการตะโกนเสียงดัง เช่นเดียวกับการร้องเพลงสังสรรค์ในพื้นที่แออัด และการดื่มจะทำให้มีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ย งในการติดด้วย ข้อมูลหมอชนะล่าสุดวันที่ 24 ม.ค. มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้ว 6.82 ล้านคน

และแจ้งเตือนผู้ใช้งานไปแล้วกว่า 5,927 ราย อย่างไรก็ตามระยะหลังการเพิ่มขึ้นค่อนข้างน้อย จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนดาวน์โหลดเพื่อประโยชน์ในการควบคุมได้รวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ขอให้กลุ่มเสี่ย ง กักตัวเองและรีบเข้ารับการตรวจโดยด่วน เพื่อลดการแพร่กระจาย

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ