โดนเรียกคืนเบี้ยสูงอายุ คืนร่วมแสน

โดนเรียกคืนเบี้ยสูงอายุ คืนร่วมแสน

ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านใน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ว่ากำลังเดือดร้อนและอยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือ กรณีที่ทางกรมบัญชีกลางมีหนังสือมาทวงเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่จ่ายให้กับแม่เป็นเวลา 10 ปีคืนพร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท สร้างความตกใจให้กับผู้เป็นแม่ซึ่งปัจจุบันอายุ 89 ปีแล้ว ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านผู้ที่ร้องเรียน ก็ได้พบกับนางบวน โล่ห์สุวรรณ อายุ 89 ปี ยายที่ถูกกรมบัญชีกลางมีหนังสือมาเรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืน

ซึ่งลูกสาวต้องมาคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะกลัว ย ายจะช็อก โดยนางบวน เล่าให้ฟังว่า ย ายเริ่มได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เมื่อปี 2553 จนถึงปี 2563 เป็นเวลา 10 ปี ก็ไม่มีปัญหาอะไร กระทั่งจู่ๆ ปี 2563 ทาง อบต.ก็แจ้งว่าต้องหยุดจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุของย าย เนื่องจากย ายได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีที่เป็นทาย าทของ จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่ห์สุวรรณ ลูกชาย

ซึ่งเป็นทหารสังกัด มทบ.21 นครราชสีมา เนื่องจากลูกชายจากไปแล้ว เมื่อ วันที่ 25 ตุลาคม 2544 ทางต้นสังกัดจึงได้พิจารณา จ่ายเงินบำนาญพิเศษ ให้กับพ่อ แม่ คนละ 5,000 บาทต่อเดือน แต่หลังจากสามีเสียชีวิตก็เหลือย ายคนเดียวที่ได้รับเงินบำนาญทายาทเดือนละ 5,000 บาท

กระทั่งเมื่อวันก่อนทางเจ้าหน้าที่ อบต.เจริญสุข ได้มาแจ้งที่บ้านว่ามีหนังสือจากกรมบัญชีกลางให้เรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุจากย ายคืนพร้อมกับดอกเบี้ยรวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท ย ายก็ตกใจมากแทบช็อก และรู้สึกงงว่าทำไมจู่ๆ ทางกรมบัญชีกลางถึงพึ่งจะมาเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืน ทำไมไม่ทักท้วงตั้งแต่เริ่มแรกว่าย ายไม่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เพราะได้บำนาญพิเศษกรณีจากไปแล้ว

สงสารมาก

ทั้งที่ระบบราชการก็สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่ปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึง 10 ปีแล้วมาเรียกเงินคืน ย ายก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปคืนเพราะเงินบำนาญเดือนละ 5,000 บาท ก็ไม่พอกินอยู่แล้ว เพราะต้องจ่ายค่าจ้างรถไปรักษาตัวทั้งโรคหัวใจขาดเลือด สมองฝ่อ หัวใจโต และโรคซีด ที่ รพ.เดือนละหลายรอบ ก็อยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย ตอนนี้ไม่รู้จะหาทางออกยังไงเพราะลูกก็มีอาชีพทำนา และรับจ้างกินไปวันๆ แถมมีหนี้ ธกส. และต้องเลี้ยงหลานอีก 3 คนที่ยังเรียกหนังสืออีก

ด้านนางลัดดาวรรณ โล่ห์สุวรรณ อายุ 66 ปี ลูกสาวย ายบวน เล่าทั้งน้ำตาว่า สงสารแม่มากแต่ไม่รู้จะช่วยยังไง เพราะลำพังตัวเองก็แทบเอาตัวไม่รอด ทำนาขายข้าวได้ผ่อนจ่ายหนี้ ธกส.แต่ละปียังไม่พอ มีภาระเลี้ยงลู กอีก 3 คน แถมยังไม่สบายอีก ทั้งแม่และลูกๆ คงไม่มีปัญญาจะหาเงินไปจ่ายเบี้ยคืนให้กับกรมบัญชีกลางได้ เพราะกินอยู่แต่ละวันยังลำบาก แต่ก็อยากถามทางหน่วยงานราชการว่าทำไมจ่ายมาตั้ง 10 ถึงเพิ่งมาตรวจสอบ ทั้งที่ระบบราชการน่าจะตรวจสอบได้และแจ้งตั้งแต่แรกว่าแม่ไม่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยสูงอายุ

น่าสงสารคุณย ายมาก

เพราะได้เงินบำนาญของลูกชายแล้ว หากครอบครัวรู้แต่แรกคงจะไม่ให้แม่รับเบี้ยคนสูงอายุ ทั้งนี้นางลัดดาวรรณ ยังได้ยกมือไหว้วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแม่ด้วย แต่หากไม่ทางออกหรือหาเงินมาจ่ายคืนกรมบัญชีกลางไม่ได้จริงๆ หากเขาจะดำเนินคดี ตนก็จะขอรับโท ษ แทนแม่เพราะแม่อายุเยอะแล้วและไม่สบายอยู่ด้วย

ขอบคุณ ข่าวช่องวัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ