ไม่รอด จำคุกทายาท ซัมซุง ฐานติดสินบนอดีตประธานาธิบดี

ไม่รอด จำคุกทายาท ซัมซุง ฐานติดสินบนอดีตประธานาธิบดี

วานนี้(18 ม.ค.64) ศาลสูงประจำกรุงโซล พิพากษาจำคุกนายลี แจยง วัย 52 ปีทายาทและรองประธานซัมซุงกรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เป็นเวลา 30 เดือน หรือ 2 ปี 6 เดือน ในความผิดทุจริตติดสินบนเป็นจำนวนเงิน 2.98 หมื่นล้านวอน (ราว 813 ล้านบาท) แก่อดีตประธานาธิบดีพัค กึนฮเยในปี 2558 เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของตน

ในปี 2558 กองทุนบำนาญแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้ลงเสียงเห็นชอบให้ควบรวมบริษัทเชอิล อินดัสตรีส์ (Cheil Industries) และบริษัทซัมซุง ซีแอนด์ที (Samsung C&T) สองกิจการในเครือซัมซุง เพื่อทำให้เกิดบริษัทผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในทางพฤตินัย ซึ่งช่วยเพิ่มอำนาจให้อีในการควบคุมบริษัทซัมซุงทั้งเครือ

ก่อนหน้านี้ในปี 2560 ศาลมีคำพิพากษาจำคุกนายลีแจยง 5 ปี ก่อนถูกปล่อยตัวจากเรือนจำเมือเดือนกุมภาพันธ์ 2561ให้ต้องโทษรอลงอาญา แต่ต่อมาศาลฎีกาได้ส่งคดีดังกล่าวกลับสู่ศาลสูง พร้อมเรียกร้องให้มีการลงโทษที่หนักขึ้น จนมาถึงคำตัดสินจำคุกครั้งล่าสุด

นายลี แจยง ขึ้นมาเป็นผู้นำอาณาจักรซัมซุง ทางพฤตินัยหลังนายลี กอนฮี บิดาและทายาทรุ่นที่ 2 ของซัมซุงป่วยด้วยโรคหัวใจตั้งแต่ปี 2557 ก่อนมีการเปิดเผยว่าเสียชีวิตในวันที่ 25 ต.ค. 2563 ในวัย 78 ปี

ทั้งนี้ศาลได้มีคำพิพากษาจำคุกอดีตประธานาธิบดีพัค กึนฮเย นาน 22 ปี ฐานทุจริต-ใช้อำนาจมิชอบ ไปเมื่อ 14 ม.ค.64 ที่ผ่านมา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ