ฮุนเซน ไม่เอาวัคซีน Sinovac จากจีน กัมพูชา ลั่น ไม่ใช่ถังขยะ หรือหนูทดลอง

ฮุนเซน ไม่เอาวัคซีน Sinovac จากจีน กัมพูชา ลั่น ไม่ใช่ถังขยะ หรือหนูทดลอง

จากกรณีสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานผลทดลองทางคลินิกของวัคซีนต้านโควิด-19 โคโรนาแวค (CoronaVac) โดยบริษัทซิโนแวค (Sinovac) บริษัทด้านชีวเวชภัณฑ์ของจีน ซึ่งทำการทดลองระยะท้ายในประเทศบราซิล พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีน นั้นน้อยกว่า 60%

ขณะเดียวกัน Sinovac เคยเปิดเผยผลทดลองขั้นต้น จากการทดลองวัคซีนโคโรนาแวค ในคนที่ประเทศตุรกี พบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้สูงถึง 91.25%

และล่าสุดมีรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่า กัมพูชาประกาศไม่รับวัคซีน Sinovac จากจีน ซึ่งกัมพูชาไม่ใช่หนูทดลองและถังขยะของใคร จะรอวัคซีนจากองค์การอนามัยโลก WHO รับรองเท่านั้น แม้ว่ากัมพูชาจะเป็นประเทศใกล้ชิดกับจีนมากที่สุดในภูมิภาคอาเซียนก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ฮุน เซน เคยกล่าวไว้ว่า "วัคซีนในระยะแรกจะถูกแจกจ่ายให้ประชาชนของเราโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย" และได้จัดเตรียมงบประมาณจัดซื้อวัคซีนระยะแรก จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อจัดสรรให้กลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง โดยวัคซีนจำนวนดังกล่าวสามารถใช้ได้ในประชาชน 500,000 คน เนื่องจากแต่ละคนต้องได้รับวัคซีนจำนวน 2 โดส และจะจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมในระยะสองประมาณ 2-3 ล้านโดส

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ