ตม. ตัดพ้อ ผมก็กลัว Covid-19 ออกตรวจทุกวัน ไม่ได้เจอหน้าลูก-เมีย

ตม. ตัดพ้อ ผมก็กลัว Covid-19 ออกตรวจทุกวัน ไม่ได้เจอหน้าลูก-เมีย

วันที่ 13 มกราคม 2564 มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ดาวแปดแฉก ได้โพสต์ภาพตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พร้อมคำบอกเล่าถึงความในใจเกี่ยวกับภาระหน้าที่ในวันที่ต้องเผชิญกับเชื้อไวรัสโควิด 19 ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเจอเพื่อนตำรวจสีหน้าเศร้า ไม่ร่าเริงเหมือนเก่า เขาเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ถามว่าเป็นอะไร "ผมก็กลัวแต่ด้วยหน้าที่" คำพูดนี้น่าสนใจทันที

โดยระบุว่า เป็นตำรวจทำงานสืบสวน ไม่กลัวที่เผชิญกับผู้กระทำผิด แต่พอเชื้อโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ รู้สึกกลัวเพราะตำรวจก็มีครอบครัว พ่อแม่ ลูกเมีย ไปตรวจแรงงานต่างด้าว หากเชื้อติดตัวมา เข้าบ้านแล้วเกิดติดคนในบ้านจะทำอย่างไร

ถามว่าเกิดอะไรขึ้น ? หลายวันก่อนประชาชนแจ้งเบาะแสแรงงานต่างด้าว แถวดอนเมือง กรุงเทพฯ ตำรวจ ตม. กว่า 10 คนเข้าตรวจ เจ้าหน้าที่ป้องกันทุกวิธี แต่พวกเรามีความรู้ด้านการสืบสวนตรวจหนังสือเดินทาง แต่ไม่มีความรู้ในการตรวจโรคเบื้องต้น ติดต่อประสานงานหน่วยอื่นเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ยากมาก ต้องแจ้งผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ สตม. ประสานไปยังกองควบคุมโรค สุดท้ายผลตรวจเร่งด่วน แรงงานต่างด้าวติดเชื้อถึง 7 คน

ทุกวันนี้ตำรวจ ตม. ที่ไปปฏิบัติงานในวันนั้นต้องกักตัว 14 วัน พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. และผู้บังคับบัญชาผลัดเปลี่ยนกันส่งข้าวปลาอาหาร ทุกคนเครียดกังวลแต่เราคือตำรวจต้องทำตามหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน อีกทั้ง พล.ต.ท. สมพงษ์ เคยบอกกับพวกเราว่า "ให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด นึกถึงส่วนรวมมากกว่าส่วนตน บริการประชาชนให้มากที่สุด"

รวมถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีระกูล รมว.สาธารณสุข พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และอีกหลายหน่วยงานเหน็ดเหนื่อยแรมปี ต่อสู้กับเชื้อโควิด 19 ต้องชื่นชมความทุ่มเทเสียสละให้กับหมอ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยอมเสี่ยงติดโรคเข้ามาดูแลรักษาผู้ป่วย

ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาประชุมปรึกษาหารือตั้งแต่โควิด-19 ระบาดใหม่ ๆ พล.ต.ท. สมพงษ์ สั่งตำรวจตรวจ ตม. ทุกจังหวัดนำกำลังสนับสนุนหน่วยงานสาธารณสุข ตรวจเชิงรุกชาวต่างชาติ แต่บางครั้งก็รู้สึกท้อ เนื่องจากถูกตั้งคำถามว่าทำไมตำรวจตรวจคนเข้าเมืองละเลย ?

อยากบอกว่า ตำรวจ ตม. ออกตรวจทุกวัน ระดมกำลังแทบไม่มีวันพัก แล้วไม่มีทางที่จะปล่อยให้แพทย์ พยาบาลทำงานตามลำพัง แต่เราก็กลัวกังวลหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่ กลับบ้านอยากพูดคุย สวมกอดพ่อแม่ ลูกเมีย เหมือนเดิม ไม่หวาดระแวงว่าจะนำพาเชื้อมาคนในบ้านหรือไม่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ