สิ้น หลวงพ่อหนาน เกจิดังเมืองระยอง นั่งสมาธิละสังขาร

สิ้น หลวงพ่อหนาน เกจิดังเมืองระยอง นั่งสมาธิละสังขาร

เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของบรรดาลูกศิษย์ ที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ชาวบ้านต่างทราบข่าวการละสังขารของ หลวงพ่อหนาน พระครูวรธรรมโกษาภิรักษ์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง อดีตเจ้าอาวาสวัดสุวรรณสรรค์ (ยายร้า) ด้วยลักษณะท่านั่งขัดสมาธิหันหน้าไปทางโต๊ะหมู่บูชา อย่างสงบ ท่ามกลางความเศร้าโศกของคณะศิษย์ยานุศิษย์ที่ทราบข่าว ต่างพากันเดินทางมายังวัดเพื่อเตรียมพิธีถวายน้ำสรงศพ

พระสมุห์วิเชียร ผู้ช่วยเจ้าวัดฯ เปิดเผยว่าก่อนที่หลวงพ่อหนานจะมรณภาพ ก็ยังคงปฎิธรรมรับกิจนิมนต์ของชาวบ้าน แล้วก็จะมานั่งที่อาสนะสงฆ์บนกุฏิ เพื่อต้อนรับลูกศิษย์ที่มักจะมาเยี่ยมฟังธรรมเป็นประจำทุกวัน หลังจากนั้นก็จะเข้าจำวัด

กระทั่งช่วงตี 4 สังเกตเห็นว่าผิดปกติ เพราะเห็นหลวงพ่อนั่งอยู่ที่เดิม ในท่านั่งขัดสมาธิ พนมมือหันหน้าไปทางโต๊ะหมู่บูชา ไม่เคยเห็นหลวงพ่อปฎิบัติเช่นนี้มาก่อน จึงเดินเข้าไปหา จนรู้ว่าท่านได้ละสังขารแล้วอย่างสงบที่กุฏิ จึงได้โทรแจ้งเจ้าคณะตำบล และแพทย์เดินทางมาตรวจสอบ พร้อมระบุในใบมรณบัตร สาเหตุจากโรคชรา สิริอายุ 87 ปี 11 เดือน 11 วัน 68 พรรษา

เบื้องต้นคณะกรรมการวัดพร้อมด้วยพระเทพสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดระยองได้มีการประชุมหารือ เพื่อกำหนดพิธีสรงน้ำพระราชทานในวันพรุ่งนี้ และกำหนดบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 9 คืน ก่อนที่จะบรรจุร่างเก็บไว้ ส่วนเรื่องที่จะขอพระราชทานเพลิงศพวันไหนนั้นต้องประชุมกันอีกครั้ง

ด้านนางเลดี้ เปาอินทร์ ชาวบ้านที่ทราบข่าวการละสังขารด้วยท่านั่งพนมมือ ได้เดินทางมากราบสรีระสังขารของหลวงพ่อ และเชื่อว่าการละสังขารอย่างสงบครั้งนี้ เนื่องมาจากหลวงพ่อมีจิตใจเมตตา เผยแพร่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านเป็นพระชั้นเถระรูปหนึ่งที่ชาว อ.บ้านฉาง ให้ความศรัทธา ท่านจะรอยสั่งสอนลูกศิษย์ที่บวชและจำพรรษาในวัดยายร้า ทำให้ลูกศิษย์ต่างเจริญรอยตามหลวงพ่อ ซึ่งหลวงพ่อเป็นเจ้าอาวาสวัดที่พัฒนาเสนาสนะวัดใน อ.บ้านฉางจนเจริญรุ่งเรือง

อย่างไรก็ตาม ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของ หลวงพ่อหนาน พระครูวรธรรมโกษาภิรักษ์ เกจิดังเมืองระยอง มรณภาพในท่านั่งสมาธิ

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ