พม่า แห่กลับบ้าน

พม่า แห่กลับบ้าน

วันที่ 23 ธันวาคม ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตั้งแต่ช่วงเช้าจนกระทั่งเที่ยงวัน มีแรงงานชาวเมียนมาที่เดินทางจากเมืองชั้นในจะกลับไปฝั่งประเทศเมียนมา มารอสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเปิดทำการในช่วงบ่ายโมง เพื่อตรวจลงตราหนังสือเดินทางเพื่อจะข้ามไปที่จังหวัดเมียวดี ท่ามกลางการตรวจอย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ไทย ก่อนเข้าไปยื่นหนังสือผ่านแดนได้

พม่าแห่กลับบ้าน ออหน้าด่าน

ทั้งนี้ แรงงานเมียนมาที่เดินทางมานับจำนวนได้กว่า 500 คน ต่างหอบหิ้วสัมภาระกันมา บางคนไม่สามารถแบกไปได้ ต้องจ้างรถจักรยานพ่วงข้างรับส่งไปชายแดน มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ดูแลความสงบ รวมทั้งสอบถามทุกคน หากพบแรงงานที่เดินทางจากจังหวัดสมุทรสาคร จะต้องถูกตรวจมากเป็นพิเศษ ซึ่งวันนี้แรงงานส่วนใหญ่ เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ชลบุรี ระยอง ไกลที่สุดมาจากจังหวัดปัตตานี ไม่มีมาจาก จ.สมุทรสาคร

พม่าแห่กลับบ้าน ออหน้าด่าน

โดยมีเจ้าหน้าที่ทูตแรงงานจากสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย มาคอยชี้แนะและแนะนำในการป้องกัน เพราะเมื่อข้ามแดนเข้าไปในจังหวัดเมียวดี ทุกคนจะต้องถูกตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น และจะถูกกักตัวในศูนย์กัก 14 วัน และต้องกลับไปกักที่บ้านอีก 7 วัน

อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนทำตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย และงดเดินทางไปที่ผู้คนแออัดนะคะ

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ