นพ.ยง ห่วงโควิดระบาดรอบ 2 จะคุมยาก

นพ.ยง ห่วงโควิดระบาดรอบ 2 จะคุมยาก

จากกรณี อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมรอง ผบช.ภ.7 และ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ตั้งโต๊ะแถลงข่าวด่วนเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (19 ธ.ค.) ถึงสถานการณ์โควิดในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งพบว่าล่าสุดมีผู้ติดเชื้อกว่า 500 คน พร้อมสั่งล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวในคืนนี้ทันที ล่าสุดวันที่ 19 ธ.ค.63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงโรคโควิด-19 กับเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ หลังมีการพบการติดเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร มากกว่า 500 รายว่า

ในการระบาดระลอกแรกของไทยใน มี.ค.และ เม.ย. ได้มีการเลื่อนวันปีใหม่ไทย ทำให้เราควบคุมประสบความสำเร็จภายใน เม.ย. ทั้งนี้ การเดินทาง และควบคุมการเฉลิมฉลองต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นการรวมตัวของคนหมู่มาก ทำให้ยากต่อมาตรการในการกำหนดระยะห่าง ซึ่งปีใหม่กำลังจะเข้ามา หลายคนเตรียมเฉลิมฉลอง เราจะต้องคำนึงว่า ในปีนี้จะไม่เหมือนเดิม สิ่งที่ต้องคำนึงคือ จะต้องอยู่แบบวิถีชีวิตใหม่ ถ้าปีนี้ เราจะฉลองให้น้อยลงด้วยการระมัดระวัง หรือลดละ การเฉลิมฉลองปีใหม่ เหมือนตอนสงกรานต์ ได้หรือไม่

การระบาดรอบ 2 ทุกคนจะต้องช่วยกันป้องกัน ทุกคนรู้ การกำหนดระยะห่าง ไม่สามารถทำได้เลย ถ้ามีการเฉลิมฉลอง เรารอไปปีหน้าได้ไหม เชื่อว่าในระยะเวลาอันใกล้ เราก็จะมีวัคซีนในการป้องกัน เมื่อประชาชนหมู่มาก ได้รับวัคซีนในการป้องกัน ภาวะปกติ ก็จะกลับมาเอง ถึงช้าหน่อย ก็ยังดีใช่ไหม เราไม่อยากเสีย ปู่ ย่า ตา ยาย ที่เราเคารพรัก ถ้าเกิดการระบาดรอบ 2 ก็จะเป็นการยากในการควบคุม

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ