ศบค. ยังไม่ล็อกดาวน์ตลาดกุ้ง แม้พบติดเชื้อ 13 รายใน 24 ชม. แนะไม่ควรหยิบของทะเลมาดม

ศบค. ยังไม่ล็อกดาวน์ตลาดกุ้ง แม้พบติดเชื้อ 13 รายใน 24 ชม. แนะไม่ควรหยิบของทะเลมาดม

วันที่ 19 ธ.ค. เมื่อเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โคษก ศบค. กล่าวในการแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 19 ธ.ค. 2563 ว่า วันนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยเป็นตัวเลข นิวไฮ พบผู้ติดเชื้อวันนี้วันเดียว 34 ราย ส่วนกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มที่ตลาดแพกุ้ง จ.สมุทรสาคร อีก 12 รายในวันนี้นั้น เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ช่วงบ่าย ท่านผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสาคร แถลงว่ามี 3 ราย

ส่วนตอนดึก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สธ. ลงพื้นที่ไปช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้รับรายงานเพิ่มอีก 6 ราย รวมแล้วในรอบ 24 ชม. พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเป็น 13 ราย ทั้งนี้เหตุเพราะประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่าพันราย มีทั้งที่พบว่ามีอาการ และไม่มีอาการ ทั้งหมดยังมีการสอบสวนสืบสวนโรคกันอยู่ แต่ยังไม่เสร็จสิ้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า เวลาไปตลาดสด ประชาชนอาจคุ้นชินในวิธีการที่ผู้ซื้อมีการหยิบอาหารทะเลสดขึ้นมาดมกลิ่นพิสูจน์ดูว่าสดหรือไม่นั้น ยืนยันว่าตอนนี้ไม่ควรทำ ควรใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นนิวนอร์มอล แล้วหากทุกคนสงสัยว่าป่วย ไม่ว่ามีอาการ หรือไม่มีอาการ สามารถเข้าไปตรวจได้ที่ รพ.ทุกแห่ง ย้ำ ประชาชนทุกคนควรที่จะมีการสแกนแอปพลิเคชัน ไทยชนะ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสามารถติดตามตัวได้ง่าย อยากเห็นพี่น้องประชาชนได้ใช้มากขึ้น เพื่อประสิทธิภาพในการควบคุมโควิด-19 เราจะมั่นใจว่าระบบจะสามารถควบคุมได้ดีก็ต้องปฏิบัติตาม

ส่วนการเลือกตั้งนายกอบจ.ในวันพรุ่งนี้ ขอทุกคนได้ช่วยกันปฏิบัตตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ปลอดโรคด้วย ส่วนคำถามจากประชาชนว่า จะมีการล็อกดาวน์ใน จ.สมุทรสาคร หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ใหญ่ทั้งท่านนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ยืนยัน ณ ตอนนี้ยังไม่เห็นเหตุว่าต้องมีการล็อกดาวน์ในพื้นที่ทันทีแต่อย่างใด ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน เข้ามาตรวจหาเชื้อ รวมไปถึงแรงงานต่างด้าวด้วยนะครับ

แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้หากต่อไปเกิดมีการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น จนไม่สามารถบอกได้ว่าติดเชื้อมาจากใครที่ไหน หากถึงตอนนั้นก็จะต้องมีการพิจารณามาตรการจากเบาไปหาหนัก ยิ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ การล็อกดาวน์จะเป็นกรณีที่จะเกิดขึ้นหลังสุด หากยังควบคุมโรคได้ ดังนั้นขอให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย 100% ยืนยันว่า มาตรการล็อกดาวน์จะไม่เกิดขึ้นในวันนี้ตอนนี้

ส่วนคำถามว่า คนที่ไปตลาดกุ้งสมุทรสาครแล้วไม่สบายใจจะต้องทำอย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ควรไปพบเพทย์ที่ รพ.ใกล้บ้าน เพื่อตรวจหาเชื้อ และรักษาได้เลย ในที่นี้รวมทั้งแรงงานต่างด้าวทั้งที่เข้ามาถูกกฎหมายและผิดกฎหมายด้วย

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนการ์ดอย่าตก ทำตามมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้โควิดกลับมาแพร่ระบาดได้อีก

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ