สลด ขบวนการค้าสัตว์ป่า ยัดนกใส่ขวดน้ำ ก่อนแพ็คใส่กล่อง เตรียมส่งตปท

สลด ขบวนการค้าสัตว์ป่า ยัดนกใส่ขวดน้ำ ก่อนแพ็คใส่กล่อง เตรียมส่งตปท

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาตำรวจของอินโดนีเซีย ได้พบนกแก้วหลายสิบตัวถูกยัดลงในขวดน้ำพลาสติก บนเรือที่จอดเทียบท่าในภูมิภาคปาปัวของอินโดนีเซีย ตำรวจในเมือง Fakfak ของอินโดนีเซีย กล่าวว่าลูกเรือของเรือลำหนึ่งรายงานว่า ได้ยินเสียงแปลกๆ ดังมาจากกล่องขนาดใหญ่

เมื่อทำการเข้าตรวจค้น จึงพบว่ามีนกแก้วพันธุ์แบลคแคปลอรี่ (Black-capped lories) อยู่ในกล่อง โดยพบว่านกแก้ว 64 ตัวยังมีชีวิตอยู่ และตายอีก 10 ตัว เบื้องต้นยังไม่มีการจับกุมตัวผู้กระทำความผิด และยังไม่ทราบแน่ชัดว่านกแก้วเหล่านี้จะถูกส่งไปยังปลายทางที่ใด

ประเทศอินโดนีเซีย เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของนกที่ถูกคุกคามมากกว่า 130 ชนิด ทั้งยังมีการซื้อขายนกอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก และมักจะเห็นว่านกหลากหลายชนิดถูกลักลอบนำไปจำหน่ายที่ตลาดใหญ่ๆ ในเมืองสำคัญของอินโดนีเซีย รวมทั้งลักลอบออกไปขายในต่างประเทศ

เพราะนกที่หายากมักจะถูกกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ไล่ล่า เพื่อนำไปจำหน่ายเป็นสัตว์เลี้ยง และเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่แสดงสถานะทางสังคม อย่างนกบางสายพันธุ์ เช่น นกกระตั้วดำ สามารถนำไปจำหน่ายในตลาดมืดได้ถึง 3 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 9 แสนบาท

ในปี 2560 ก็เคยเกิดกรณีคล้ายๆกัน เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียพบนกหายาก 125 ตัวถูกจับยัดเข้าไปในท่อระบายน้ำ ในครั้งนั้นขาดว่านกเหล่านั้นกำลังจะถูกส่งไปยังฟิลิปปินส์ ซึ่งเชื่อมโยงกับ "ครือข่ายลักลอบขนนกแก้ว ที่นั่น

สำหรับ นกแก้วพันธุ์แบลคแคปลอรี่ เป็นนกแก้วที่พบในนิวกินี และหมู่เกาะขนาดเล็กที่อยู่ติดกัน มักพบเห็นเป็นฝูงนกขนาดเล็ก 10 ตัว และมักอยู่ใกล้แหล่งน้ำจืดและอาหารในป่าดงดิบ ในช่วงฤดูผสมพันธุ์แต่ละคู่แยกออกจากกลุ่ม เป็นนกที่มีสีสันสดใสโดดเด่น ฉลาด แข็งแรง และค่อนข้างอึดในทุกสภาวะ

น่าสงสารมาก

เป็นการทรมาณสัตว์

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ