คนละครึ่ง เฟส 3 มาแน่ รมว.คลัง เผยชง นายกฯ พิจารณา

คนละครึ่ง เฟส 3 มาแน่ รมว.คลัง เผยชง นายกฯ พิจารณา

ในที่ประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่) พ.ศ.ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบแล้ว โดยสาระของร่างกฎหมายคือการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศที่และถูกใช้บริการในประเทศไทย

ซึ่งไม่ใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้นายอาคม เติมพิทย าไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ตอนหนึ่งถึงโครงการคนละครึ่ง ว่า โครงการคนละครึ่งได้รับการตอบสนองด้วยดี ซึ่งตนได้แจ้งไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงการต่ออายุมาตรการ ในระยะสอง และจะมีในระยะสาม เพื่อให้เม็ดเงินกระจายสู่เศรษฐกิจฐานราก

ทั้งนี้ในดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของประเทศ ยอมรับว่าดีขึ้น เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่ปัจจัยภายนอก ที่การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบนั้น ยังทำไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้หารือกับหน่วยงานของกระทรวงการคลังต่อการจัดเก็บรายได้ นั้นต้องพิจารณาแผนปฏิรูปภาษี

เพื่อเพิ่มศักยภาพการหารายได้ที่ครอบคลุม ได้แก่ การเพิ่มขีดการแข่งขัน การอำนวยความสะดวก การลดภาระทางธุรกิจที่สนุบสนุนทิศทางในอนาคต การแพทย์และสาธารณสุข และการบริการสุขภาพ เพื่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งจะพิจารณามาตรการลดหย่อนต่างๆ ในสังคม นอกจากนั้นจะพิจารณาถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงภาวะอากาศที่คู่กับ COVID

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ชี้แจงต่อข้อสังเกตของสมาชิกวุฒิสภา ในขั้นตอนการปฏิบัติและประสิทธิภาพของการจัดเก็บภาษีผู้ประกอบการจากต่างประเทศ ที่ไม่ออกใบกำกับภาษี และอำนาจของหน่วยงานที่ไม่ครอบคลุมกิจการของต่างประเทศ ที่อาจเป็นปัญหาของการประเมินภาษีที่จัดเก็บ ด้วยว่า กรณีที่บริษัทต่างชาติไม่ยื่นแบบ

หรือจดทะเบียน นั้นกระบวนการตรวจสอบสามารถทำได้จากข้อมูลทางการเงิน ที่หน่วยงานสามารถออกหมายเรียกจากสถาบันการเงิน ที่รับชำระค่าบริการ ขณะเดียวกันยอมรับว่าการดำเนินการเรื่องดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยขณะนี้หน่วยงานอยู่ระหว่างการเสนอร่างกฎหมายว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ และการบริการอิเล็กทรอนิกส์ข้ามชาติ

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติรับร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.. ไว้พิจารณา ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านั้นที่ประชุมวุฒิสภายังมีลงมติรับร่าง พ.ร.บ. อีก 2 ฉบับไว้พิจารณา คือ ร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ) พ.ศ. และ ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ.

ขอบคุณ bangkokbiznews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ