ยกระดับบัตรทองเพิ่ม 4 บริการ สู่หลักประกันสุขภาพยุคใหม่

ยกระดับบัตรทองเพิ่ม 4 บริการ สู่หลักประกันสุขภาพยุคใหม่

เป็นข่าวที่น่ายินดีอย่างยิ่งกับผู้ถือ บัตรทอง ทุกคน รัฐบาลเร่งพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้ก้าวไปสู่หลักประกันสุขภาพยุคใหม่ จะทำให้ผู้ถือบัตรทองได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นถึง 4 บริการ โดยผู้มีสิทธิสามารถรับบริการได้ทุกหน่วยบริการปฐมภูมิทุกที่ตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ซึ่งถือว่าเป็นภาค 2 ของ 30 บาทรักษาทุกโรค รักษากลุ่มโรคทั่วไป เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ ไข้หวัด โดยได้ดำเนินการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ค ไทยคู่ฟ้า

นอกจากนี้ ผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว หรือต้องรอเอกสารส่งตัวเพียงใช้บัตรประชาชนก็สามารถตรวจสอบตัวตนผู้ป่วยได้ สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งก็สามารถเข้ารับการตรวจ และรักษาได้ทุกโรงพยาบาลที่มีความพร้อม รวมถึงประชาชนท่านใดที่ต้องการย้ายหน่วยบริการก็จะได้สิทธิทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน โดยจะนำร่องในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลก่อนที่จะขยายผลไปสู่จังหวัดต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ ยกระดับบัตรทอง 4 บริการ สู่หลักประกันสุขภาพยุคใหม่ ในการประชุมสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายภาคประชาชน จัดโดยกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.)

นายอนุทิน กล่าวว่า ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ดำเนินมาเกือบ 20 ปี ที่คนไทยสามารถเข้ารับบริการในสถานบริการของรัฐได้ทุกแห่งด้วยสิทธิที่ประชาชนมีอยู่ เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เป็นการสร้างพื้นฐานระบบสาธารณสุขของประเทศที่แข็งแกร่ง และมีประสบการณ์มากพอที่จะรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายต่างๆ ที่กระทบต่อสุขภาพประชาชน

การขับเคลื่อนปฏิรูปการเงินการคลังของระบบหลักประกันสุขภาพใน 4 ข้อ

1. กำหนดชุดสิทธิประโยชน์หลักสำหรับคนไทยทุกคนและชุดสิทธิประโยชน์เสริม โดยประมาณการค่าใช้จ่ายตามชุดสิทธิประโยชขน์และแหล่งเงิน

2. คุ้มครองด้านสุขภาพให้แก่กลุ่มบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิรวมทั้งที่ไม่ใช่ประชาชนไทย

3. พัฒนากลไกหลักในการบริหารจัดการทางการคลังสุขภาพระดับประเทศ

4. พัฒนาต้นแบบการจัดบริการแบบเพิ่มความคุ้มค่าและได้รับดการชดเชยอย่างเหมาะสม

ก็เป็นที่น่าถูกอกถูกใจประชาชนหลายๆท่านที่กำลังอ่านข่าวนี้อยู่ ก็สิ่งที่ดีและควรมีไปตลอดทั้งนี้ก็เพื่อประชาชนทุกๆคน และสำหรับปี64 ก้จะมีการเปิดให้ได้รับสิทธิ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป

ขอบคุณเพจเฟซบุ๊ค ไทยคู่ฟ้า

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรับชม มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ