เมียนมาติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ผู้ว่าตากเร่งมาตรการป้องกัน เขตอำเภอชายแดน

เมียนมาติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ผู้ว่าตากเร่งมาตรการป้องกัน เขตอำเภอชายแดน

วันนี้ (05/11/2563) นายประเสริฐ สอนเจริญทรัพย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก แถลงข่าวของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตาก ถึงสถานการณ์ในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยเฉพาะพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ตรงข้าม 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก ว่า ยังคงมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น เช่นที่ จ.ผาอ่าง พบผู้ป่วยรวมสะสม จำนวน 110 ราย จ.แลงบอย 42 ราย ใกล้ด้าน อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง และ จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก มีผู้ป่วยรวมสะสม 77 ราย

โดยในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในวันเดียว 7 ราย ในจำนวนนี้มีพนักงานขับรถยนต์ที่มารับการตรวจตัวอย่างในเขตไทยระหว่างเข้ามารับส่งสินค้าที่ด่านพรมแดนไทย - เมียนมา 2 หรือจุดที่ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนต้องมีความเข้มข้นมากขึ้น

แต่ระบบการป้องกันของหน่วยงานต่างๆในพื้นที่มีความเข้มแข็ง เช่น เฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองและจุดปลอดภัยในการรับส่งสินค้านั้น จะไม่ให้คนสัมผัสกัน มีแบริเออร์และลวดหนามกั้นอยู่ระหว่างคนขับรถยนต์ฝั่งไทยกับคนขับรถยนต์ฝั่งเมียนมา จึงป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ดี

นายแพทย์ซอเทมิ หัวหน้าควบคุมพื้นที่กักกันจุดส่วยเมียวดี ใหญ่ที่สุดของ จ.เมียวดี ที่มีแรงงานเมียนมาไปจากประเทศไทยจำนวนกว่า 1,000 คน ถูกกักบริเวณ 14 วัน แจ้งว่าทางสาธารณสุขเมียนมาได้รับแจ้งจากทางแพทย์ไทยว่าที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา 2 พบคนขับรถยนต์ขนส่งสินค้าเข้ามาเขตไทยมีเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 3 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขเมียนมาได้โทรศัพท์ไปและพบตัว โดยขณะนี้นำตัวบุคคลทั้ง 3 คนรักษาตัวที่ โรงพยาบาล จ.เมียวดีแล้วในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563

ด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อพิจารณามาตรการในการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ของ จ.ตาก โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ นายวรานนท์ ยิ้มมงคล และนายศักดิ์ชัย โชติมานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในประเทศสาธารณรัฐสหภาพแห่งชาติเมียนมา รายงานประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 54,607 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 15,371 ราย และเสียชีวิตรวม 1,282 ราย ในส่วนพื้นที่ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อสูงที่สุดได้แก่ เมืองย่างกุ้ง จำนวน 41,567 ราย รัฐยะไข่ 2,898 ราย และรัฐพะโค 2,387 ราย

ทางด้านรัฐกะเหรี่ยงซึ่งมีเขตแดนติดกับ 5 อำเภอฝั่งตะวันตกของ จ.ตาก มีผู้ป่วยจำนวน 323 ราย และสถานการณ์การระบาดยังมีแนวโน้มที่รุนแรงมากขึ้น ดังนั้น จังหวัดตากจึงได้เร่งหารือมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดสู่พื้นที่ของ จ.ตาก ต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ