อุ๊ หฤทัย เผชิญหน้าเดือด ไผ่ ดาวดิน

อุ๊ หฤทัย เผชิญหน้าเดือด ไผ่ ดาวดิน

เป็นอีกหนึ่งที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับ รายการถามตรงๆกับจอมขวัญ ประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ได้มีแขกรับเชิญมาร่วมดีเบทหาทองออกวิกฤติการเมืองไทยร่วมกัน นั้นก็คือ อุ๊ หฤทัย และ ไผ่ดาวดิน หลังจากเมื่อครั้งที่แล้ว เป็นทาง มายด์ ภัสราวลี และ เอ๋ ปารีณา ซึ่งครั้งนี้ก็มีหลากหลายประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างร้อนแรงไม่แพ้กัน

ไผ่ ดาวดิน ก่อนหน้านี้ตนได้ต่อสู้ในสิ่งที่ไม่เป็นธรรมร่วมกับชาวบ้านมาโดยตลอด แต่หลังจากมีการทำรัฐประหาร บรรยากาศในการต่อสู้เปลี่ยนไป ยกตัวอย่างห้ามชุมนุมเกิน 5 คน มีตำรวจทหารถือปืนเข้ามาตรวจค้น หรือแม้กระทั่งการคัดค้านโครงการของรัฐ ถ้าเป็นรัฐบาลปกติจะสามารถคัดค้านได้ แต่ในปี 58 ของรัฐบาลประยุทธ์ ไม่สามารถคัดค้านได้ นี่คือสิ่งที่ตนเห็นมา

อุ๊ ประเด็นที่อยากให้การเมืองนำการทหาร ตนมองว่าการเมืองที่นำพาประเทศไทยทุกวันนี้มันติดหล่ม เนื่องจากคำว่า ประชาธิปไตยต้องมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจริงๆ แล้ว ระบอบประชาธิปไตย หมายถึง การให้คนไทยทุกคนที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตยมีสิทธิเสรีภาพ เพื่อการพัฒนาประเทศ แต่เรามักจะเห็นว่าการพัฒนาประเทศมักติดหล่มเพราะกลไกทางการเมือง ซึ่งกลไกทางการเมืองต้องมองย้อนไปว่า ตั้งแต่รัฐบาลของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มา เรามีการเลือกตั้ง แล้วเรามีการพัฒนาประเทศ 30 ปีที่ผ่านมา ช้ามาก ตนคิดว่านักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งมีปัญหา

ไผ่ ดาวดิน เรามีความคิดคล้ายกันในเรื่องที่ไม่ต้องการรัฐบาลที่มาคอร์รัปชัน แต่สิ่งที่มองคือ ตนตรวจสอบทุกรัฐบาล แต่เมื่อถึงรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ การตรวจสอบเป็นไปอย่างยากลำบาก ประเด็นของผมคือ เรากำลังต่อสู้เพื่อได้มาเพื่อประชาธิปไตย การเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่ง ที่ผ่านมาประชาชนไม่เคยโดนจับตอนไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ สิ่งที่พี่มองมันต่างกัน รัฐควรส่งเสริมสิทธิมนุษยชน สิ่งที่ผมมอง รัฐบาลที่มาจากเผด็จการ พล.อ.ประยุทธ์มาจากรัฐประหาร

อุ๊ ฟังแล้วเหมือนเห็นตัวเอง เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ปี 2533 และปี 2535 มีการชุมนุม เกิดพฤษภาทมิฬ แต่ปัจจุบันต้องดูว่าที่ผ่านมาไม่ใช่แค่รัฐบาลเกิดการปฏิวัติเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องดูว่ามันมีการฆ่ากัน คนไทยมาฆ่ากัน มีการเผาบ้านเผาเมืองคนถูกยิง มันเกิดความรุนแรง ประเทศมันลุกเป็นไฟ ถ้าคุณอยากจะต้านการทุจริตจริงๆ ต้องสนับสนุนรัฐธรรมนูญปี 60 และนี้คือประชามติคุณจะไม่ได้รับได้ไง

ไผ่ ดาวดิน ผมคนหนึ่งที่โดนคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ เราพูดถึงความแฟร์สิ่งที่เราพูดเมื่อปี 59 กำลังจะพูดว่ารัฐธรรมนูญปี 60 เกิดอะไร คือผมเรียนนิติศาสตร์มาเราต้องมองที่มากฎหมายทั้งหมดนั้นมายังไง แน่นอนที่มา มาจากการรัฐประหาร คนร่างคือกลุ่มผู้มีอำนาจ

สิ่งที่มันเกิดขึ้นพวกเรารณณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ศาลตัดสินยกฟ้องและเราไม่สามรถรณณรงค์ได้อย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาเป็นการผลักไสไล่ส่งประชาชนมาโดยตลอด ไม่เอาปัญหาของประชาชนมาพิจารณา อำนาจทหารทางการเมือง จะมีวิธีคิดแบบทหาร คือการใช้อำนาจ หากรัฐประหารดี เหตุใดจึงมีรัฐประหารหลายครั้ง

ขอบคุณ คมชัดลึก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ