เทศกาล Day of the Dead รำลึกถึงผู้ล่วงลับ ประเพณีที่สืบทอดของชาวเม็กสิโก

เทศกาล Day of the Dead รำลึกถึงผู้ล่วงลับ ประเพณีที่สืบทอดของชาวเม็กสิโก

หลายคนอาจตกใจกับชื่อเทศกาล Day of the Dead ที่จัดขึ้นทุกปีของเม็กซิโกประเพณีประจำปี รำลึกถึงบรรพบุรุษและบุคคลอันเป็นที่รักที่จากไป ปีนี้จัดขึ้นเร็วกว่ากำหนดและเน้นจัดที่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ประชาชนชาวเม็กซิโกเริ่มออกมาจับจ่ายซื้อสินค้า ทั้งอาหาร ดอกไม้และเครื่องตกแต่งหลุมศพที่มีสีสันสวยงาม อย่างหัวกะโหลกทำจากน้ำตาล แล้วนำไปที่สุสานเพื่อช่วยกันตกแต่งหลุมศพของบรรพบุรุษ เนื่องในงานเทศกาลประจำปี (Day of the Dead) จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษ ญาติพี่น้อง หรือคนรักที่จากไป

ด้านนางคลอเดีย เชนบอม นายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตี้ ซึ่งเพิ่งตรวจพบว่าติดโควิด-19 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า เนื่องจากปีนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงขอความร่วมมือให้แต่ละครอบครัว จัดงานกันที่บ้านแบบเรียบง่ายเป็นการภายในครอบครัว แทนที่จะไปแออัดกันอยู่ตามสุสานทั้ง 120 แห่งในเมืองหลวง

วันแห่งความตายของเม็กซิโก เป็นประเพณีที่จัดสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ปกติจะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ย. ของทุกปี ซึ่งฉลองให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว สำหรับผู้ที่ยังอยู่ จะเชิญดวงวิญญาณ (ญาติสนิทเท่านั้น) ให้มาเยี่ยมครอบครัว อย่างน้อย ๆ ทั้งคนเป็น และคนตาย ทุกคนก็จะได้รับประทานขนม และอาหารในแบบสยองขวัญด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

ภาพจาก YahooNews

ภาพจาก YahooNews

โดยปีนี้นอกจากเลื่อนวันให้เร็วขึ้นแล้ว ทางการยังสั่งปิดสุสานหลายแห่งเพื่อป้องกันไม่ให้คนออกมาชุมนุมกัน โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเม็กซิโกยังรุนแรง เมื่อวันที่ 30 ต.ค. มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ เกือบ 6,000 ราย มาอยู่ที่ 912,811 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 464 ศพ รวมเป็น 90,773 ศพ.

ภาพจาก YahooNews

ภาพจาก YahooNews

ขอขอบคุณแหล่ที่มา YahooNews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ