ผู้ปกครองต้องระวังให้มาก  โรคมือ เท้า ปาก เริ่มกลับมาระบาด

ผู้ปกครองต้องระวังให้มาก โรคมือ เท้า ปาก เริ่มกลับมาระบาด

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เริ่มมีคนไข้แล้ว เฝ้าระวังด้วย โรคมือ เท้า และปาก ช่วงนี้เริ่มกลับมาระบาด โรคมือเท้าและปาก ในศูนย์เด็กเล็ก อนุบาล ประถมก็เจอ เกิดจากเชื้อไวรัสชื่อ เอนเทอร์โรไวรัส Enterovirus การติดต่อ รับเชื้อจากคนสู่คนผ่านทาง ไอจามน้ำมูกเสมหะ เข้าทางเดินหายใจ หรือทางเดินอาหาร อาการ ส่วนใหญ่ไข้ต่ำถึงไข้สูง เจ็บคอ น้ำลายไหล กินได้น้อย บางคนมีถ่ายเหลว

ภาพจาก Infectious ง่ายนิดเดียว

ภาพจาก Infectious ง่ายนิดเดียว

ส่วนตุ่มลักษณะตุ่มใส ขึ้นในปาก เพดาน และฝ่ามือ ฝ่าเท้า ถ้าขึ้นแค่ในปาก เรียก herpangina (เฮอร์แปง) ถ้าขึ้นครบ 3 ที่ คือ มือ เท้า ปาก เรียก โรคมือเท้าและปาก บางรายตุ่มขึ้นตามตัว ก้น ได้ ภาวะแทรกซ้อนที่ไม่รุนแรง พบบ่อยคือ ขาดน้ำ เนื่องจากเจ็บปาก กินน้ำและอาหารไม่ได้ ส่วนน้อยมากๆพบภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ได้แก่ สมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มักพบจากสายพันธุ์ เอนเทอร์โรไวรัส 71 การวินิจฉัย อาศัยอาการ อาการแสดง มีตุ่มในปากบริเวณเพดาน ลิ้นไก่ และฝ่ามือฝ่าเท้า

ภาพจาก Infectious ง่ายนิดเดียว

ภาพจาก Infectious ง่ายนิดเดียว

ถ้าขึ้นเฉพาะในปากเรียก Herpangina ถ้าขึ้นครบในปาก ฝ่ามือ ฝ่าเท้า เรียก HFMD Hand Foot and mouth disease การรักษา รักษาตามอาการ ไม่มียาฆ่าไวรัส กินอาหารเย็นได้เลยเช่นน้ำเย็น น้ำแข็ง ไอติม หยอดยาชาจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บ และกินอาหารอ่อนๆย่อยง่าย การพยากรณ์โรค ดีมาก หายได้ภายใน 3-7 วัน มีโอกาสเป็นซ้ำได้ ต้องรักษาความสะอาดและหลีกเลี่ยงสัมผัสคนป่วย การป้องกัน ไม่มีวัคซีน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อย่าอมมือ อมของเล่น งดเล่นบ้านบอล สนามเด็กเล่น ถ้าป่วยเพราะจะแพร่เชื้อได้ ห้องเรียนถ้ามีเด็กป่วย ต้องหยุดเรียนและทำความสะอาดและข้าวของเครื่องใช้ ของเล่น ใช้ผงซักฟอกทำความสะอาดได้ ตากแดด ดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

ภาพจาก Infectious ง่ายนิดเดียว

ภาพจาก Infectious ง่ายนิดเดียว

อย่างไรก็ดีผู้ปกครองควรดูแลเด็กๆอย่างใกล้ชิดนะครับ

ขอบคุณ Infectious ง่ายนิดเดียว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ