สรรพากรลดต้นทุนผู้ประกอบการร่วม11แบงก์

สรรพากรลดต้นทุนผู้ประกอบการร่วม11แบงก์

กรมสรรพากร ร่วม 11 แบงก์ หักภาษี ณ ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ ลดภาษีจาก3% เหลือ2% ช่วยต้นทุนผู้ประกอบการยันไม่กระทบรายได้ และนี้ก็เป็นผมดีที่ผู้ประกอบการจะได้รับสำหรับการลดต้นทุนการดำเนินงานและยังสามารถตรวจสอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ทางกรมสรรพากรได้เปิดตัวระบบภาษีหัก ณ ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Withholding Tax) โดยได้ร่วมมือกับสถาบันการเงิน 11 ธนาคาร นำนวัตกรรมมาใช้ เพื่อความสะดวกของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง เล็ก และผู้เสียภาษี โดยระบบนี้จะช่วยลดภาระในการจัดทำ และยื่นแบบรายการหักภาษี ณ ที่จ่ายไปยังกรมสรรพากร รวมถึงการจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ลดต้นทุนในการจัดทำหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ทั้งยังได้รับสิทธิ์ลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย จากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2 ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563 ถึง 31 ธันวาคม 2564 สำหรับผู้ยื่นภาษีแบบ ภ.ง.ด.3/ภ.ง.ด.53 เจ้าของกิจการเมื่อเกิดรายจ่ายจากการจ้างงาน

ภาพจาก INN News

ธนาคารที่เปิดให้บริการ มี 11 ธนาคาร ได้แก่ กรุงไทย กสิกรไทย ธกส. กรุงเทพ มิซูโฮ กรุงศรีอยุธยา ไทยพาณิชย์ ซูมิโตโม มิตซุย สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ทหารไทย และ แลนด์แอนด์เฮ้าส์

อย่างไรก็ตามการลดภาษีจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2 อาจจะกระทบสภาพคล่องของกรมฯ ในระยะสั้น แต่จะเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการแทน และรายได้ของกรมฯ ทั้งปีไม่ได้หายไป เนื่องจากผู้เสียภาษีทั้งระบบ จะต้องเสียภาษีรายได้ทุกๆปี ในอัตราที่ไม่เท่ากัน

ภาพจาก mgronline

ด้านนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าว่า กรมสรรพากรและสมาคมธนาคารไทยได้ร่วมกันขยายโครงสร้างทางภาษีของภาคธุรกิจให้เชื่อมกับระบบการชำระภาษี e-Withholding Tax ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนการดำเนินงาน ไม่ต้องจัดเก็บเอกสาร และสามารถตรวจสอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านบริการธนาคารสมาชิก 9 ธนาคาร และ 2 ธนาคารต่างประเทศที่มีสาขาในประเทศไทยที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว

ภาพจาก mgronline

นอกจากนี้จะร่วมกันต่อยอดข้อมูลด้านธุรกิจมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่สามารถรองรับการขยายไปสู่ภาษีประเภทอื่น เพื่อประโยชน์ของสูงสุดของประชาชน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ