วิกฤตหนัก อสมท เตรียมปลดพนักงาน 600 คน ถึงขั้น กู้เงินมาจ่ายให้ พนักงานที่สมัครใจลาออก

วิกฤตหนัก อสมท เตรียมปลดพนักงาน 600 คน ถึงขั้น กู้เงินมาจ่ายให้ พนักงานที่สมัครใจลาออก

หลังจากที่เราได้เห็นรายได้ของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ในครึ่งปีแรกนี้ที่ขาดทุนมากกว่า 1 พันล้านบาท ล่าสุด สิโรตม์ รัตนามหัทธนะ กรรมการและรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ส่งสารถึงพนักงาน ระบุว่า มีแผนปลดพนักงานออกจากบริษัท

เนื่องจาก อสมท ประสบกับวิกฤตทางการเงิน โดยได้หารือกับกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้น พบว่า จำนวนพนักงานที่เหมาะสมต่อการดำเนินการของ อสมท คือ 700 คน นั่นหมายความว่า อสมท จะต้องปรับลดพนักงานออกจากบริษัทประมาณ 600 คน เนื่องจากพนักงานทั้งหมดของ อสมท ในขณะนี้มีอยู่ประมาณ 1,300 คน

ในสารที่ส่งถึงพนักงานระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ อสมท มาถึงจุดวิกฤตทางการเงินอย่างหนักเป็นเพราะ 3 ปัจจัย ได้แก่ การที่ กสทช.จัดสรรช่องทีวีดิจิทัลในปี 2556 ทำให้ อสมท มีรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามมาด้วยการเกิดขึ้น Digital Disruption ที่ทำให้ผู้ชมโทรทัศน์และผู้ฟังวิทยุลดลงต่อเนื่อง เม็ดเงินจากโฆษณาหดหาย และท้ายสุดคือสถานการณ์โควิดที่เป็นปัจจัยซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจชนิดที่ควบคุมไม่ได้และไม่มีจุดสิ้นสุด โดยในขั้นแรก อสมท จะขอให้พนักงานเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กร (MPS) หรือที่รู้จักกันในชื่อ โครงการสมัครใจลาออก

ซึ่งขณะนี้ อสมท ได้ไปขอสินเชื่อจากสถาบันทางการเงินเพื่อดำเนินการในส่วนนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้หากปรับลดพนักงานได้ตามตัวเลขที่ตั้งไว้ ทาง อสมท บอกว่า จะเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรต่อไป อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารของ อสมท ย้ำว่า ปัจจุบันยังไม่มีการปรับลดเงินเดือนพนักงานแต่อย่างใด ขอให้พนักงานทุกคนทำงานตามปกติ

ขอบคุณ อสมท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ