ต้นปี 64 จ่อเปิดประเทศเฟส 3 ไม่ต้องกักตัว

ต้นปี 64 จ่อเปิดประเทศเฟส 3 ไม่ต้องกักตัว

ในช่วงต้นปี 2564 มีแนวทางจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 5-10 ล้านคน นำร่องประเทศแทบเอเชีย โดยไม่ต้องกักตัว 14วัน แต่ต้องตรวจเชื้อโควิด 2 รอบ เพื่อเช็คในมั่นใจว่าปลอดเชื้อโควิด-19 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุ หากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มพิเศษ เฟส 1 และ 2 เป็นไปได้ดี ในช่วงต้นปี 2564 มีแนวทางจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 5-10 ล้านคน นำร่องประเทศแทบเอเชีย โดยไม่ต้องกักตัว 14วัน แต่ต้องตรวจเชื้อโควิด 2 รอบ

เพื่อเช็คในมั่นใจว่าปลอดเชื้อโควิด-19 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษทีมข่าวพีพีทีวี ระบุว่า แนวทางในการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษ หรือ Special Tourist Visa ตั้งแต่ 20 ตุลาคม ถึง 2 พฤศจิกายน 2563 รัฐบาลจะเปิดนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มนี้ เข้ามายังไทยประมาณ 400 กว่าคน จากนี้ก็อยู่ในช่วงการติดตามจนถึงช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2563

หากในเฟส 1 ที่เข้ามาไทยไม่มีการติดเชื้อในประเทศจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ก็จะนำผลการเปิดประเทศระยะแรก เข้าที่ประชุม ศบศ. เพื่อขอทุกหน่วยงานปรับเงื่อนไขให้ผ่อนคลายขึ้น จากเดิมต้องกักตัวในห้องของโรงแรม 14 วัน เปลี่ยนเป็น การกักตัวแบบ 7+7 คือ ในห้องพัก 7 วัน และบริเวณโรงแรมอีก 7 วัน ซึ่งรวมถึงพนักงานโรงแรม ที่ให้บริการลูกค้าต้องกักตัว 14 วัน ภายโรงแรมด้วย ก่อนออกไปชีวิตตามปกติ นอกจากนี้ในเฟสที่ 2 ยังเตรียมพิจารณา โมเดลกักตัวในสถานที่เฉพาะ อย่าง สนามกอล์ฟ

ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำลังเปิดรับสมัคร และกำลังหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยถึงความเป็นไปได้ หากการเปิดรับนักท่องเที่ยว เฟสที่ 1และ 2 ไม่เกิดปัญหา คาดว่าเฟส 3 จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2564 คาดการณ์จะเริ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษ หรือ Special Tourist Visa ได้จำนวน 5 ล้าน – 10 ล้านคน ซึ่งเฟสที่ 3 นี้ มีเงื่อนไขคือ ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ถึง 2 รอบ แต่ไม่ต้องกักตัว 14 วัน

เบื้องต้นการตรวจโควิด-19 ของเฟส 3 วางแนวทาง รอบที่ 1 ตรวจแบบ swab คือ การเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง เพื่อหาเชื้อไวรัส ส่วนรอบที่ 2 ตรวจแบบ Rapid Test เป็นการเจาะเลือดหาภูมิคุ้มกัน ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ว่าจะใช้ 2 วิธีการนี้หรือไม่

เพื่อความแม่นยำสูงสุด ส่วนประเทศนำร่องที่จะเปิดรับต่างชาติในเฟส 3 คือ กลุ่มเอเชีย โดยเฉพาะจีน ที่มีกว่า 22 มณฑล ที่ปลอดเชื้อโควิด-19 เกิน 100 วัน รวมถึง ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ และเวียดนาม

ขอบคุณ pptvhd36.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ