อ่างเก็บน้ำหินตะโง่แตก น้ำทะลักทะลักท่วม 2 หมู่บ้านเสียหาย 60 หลัง

อ่างเก็บน้ำหินตะโง่แตก น้ำทะลักทะลักท่วม 2 หมู่บ้านเสียหาย 60 หลัง

เมื่อเวลา 17.50 น. วันที่ 17 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนาย ภัสน์นนท์ สิทธิ์หิรัญ กำนัน ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย ว่าเกิดเหตุอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ ซึ่งเก็บกักน้ำได้ราว 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร บริเวณบ้านลำประโคน ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา คันกั้นน้ำแตกพังความยาวกว่า 10 ม. ส่งผลให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วม 2 หมู่บ้านคือ

บ้านลำประโคนเหนือ ม.5 และบ้านลำประโคน ม.3 อย่างรวดเร็ว ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหายกว่า 60 หลังคาเรือน เบื้องต้น นายภัสน์นนท์ ได้ระดมชาวบ้านและกู้ภัยเข้าทำการช่วยเหลือผู้สูงอายุออกมายังที่ปลอดภัย รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ และสัตว์เลี้ยงขึ้นบนที่สูงเพื่อความปลอดภัย

ด้านนายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอปักธงชัย, พ.ต.อ.ชนัตถ์ กวีขาวฉลาด ผกก.สภ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา หลังจากทราบข่าวได้ลงพื้นที่ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตำรวจ ทหาร และกู้ภัยลงพื้นที่เข้าทำการช่วยเหลือและอพยพชาวบ้าน สิ่งของเครื่องใช้ขึ้นเก็บบนที่สูงเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากน้ำท่วมสูงราว 80 ซม.

อ่างเก็บน้ำหินตะโง่แตก น้ำทะลักทะลักท่วม 2 หมู่บ้านเสียหาย 60 หลัง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้อ่างเก็บน้ำลำตะโง่แตกพัง นายบัลลังก์กล่าวว่าเป็นผลจากปริมาณน้ำฝนจากพายุที่ตกหนักต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงฝายเป็นปริมาณมากจนล้นคันกั้นน้ำ และด้านข้างของคันกั้นน้ำของฝายดังกล่าวถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้คันกั้นน้ำแตกพัง ปริมาณน้ำที่ทะลักออกมาคาดว่ามีจำนวนประมาณน้ำ 7 แสนลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะไหลลงไปรวมกับน้ำในคลองลำพระเพลิง ที่ขณะนี้กำลังไหลล้นตลิ่งเนื่องจากปริมาณที่ล้นจากทางระบายน้ำฉุกเฉินของเขื่อนลำพระเพลิง จะทำให้บ้านกลางและชุมชุนบ้านทุ่งเอื้องถูกน้ำท่วมทางเข้าหมู่บ้านสูงขึ้นอีก โดยได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านเฝ้าระวัง และเก็บสิ่งของขึ้นบนที่สูงเพื่อความปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ทางการไฟฟ้าปักธงชัยได้เข้าทำการตัดกระแสของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมไว้ก่อน จนกว่าน้ำจะลดลงและเข้าสู่ภาวะปกติ

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ