กองทุนประกันสังคมเจ๊งแล้ว 3.6 หมื่นล้าน แบงก์เตือนเสี่ยงขาดทุนยาว

กองทุนประกันสังคมเจ๊งแล้ว 3.6 หมื่นล้าน แบงก์เตือนเสี่ยงขาดทุนยาว

เมื่อวันที่ 24 กย 63 เพจ ความจริงประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า กองทุนประกันสังคมเจ๊งแล้ว 3.6 หมื่นล้านบาท แบงก์เตือนเสี่ยงขาดทุนยาว เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นไทยของเงินประกันสังคม หุ้นร่วง-มูลค่าลด ขาดทุนไปแล้ว 36,000 ล้านบาท ขณะที่สถาบันวิเคราะห์หุ้นต่างชาติ คาดตลาดหุ้นไทยเจ๊งหนักสุดในอาเซียน เศรษฐกิจส่อทรุดตัวระยะยาวใช้เวลามากกว่า 2 ปีจึงฟื้น

ส่วนคนจนก็ต้องรอเงินประกันสังคมต่อไป . ส่องบัญชีหนังหมากางงบลงทุนประกันสังคมในหุ้นไทยพบว่า มูลค่าพอร์ตการลงทุนรวม ณ วันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.19 แสนล้านบาท ลดลง 3.6 หมื่นล้านบาท หรือ 14.19% จากมูลค่าถือครองรวม ณ สิ้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 2.55 แสนล้านบาท โดยการลงทุนในหุ้นไทยคิดเป็น 12% ของเงินทั้งหมด 2.1 ล้านล้านบาทของสำนักงานประกันสังคม

สำหรับหุ้นหลักในพอร์ตซึ่งมีน้ำหนักการลงทุนมากสุด 5 อันดับแรก ยังคงเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่นักลงทุนคุ้นชื่อกันดี ไล่เรียงมาตั้งแต่ บมจ.ปตท. (PTT) ในสัดส่วน 8.08% ของพอร์ต คิดเป็นมูลค่า 1.91 หมื่นล้านบาท บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) สัดส่วน 7.76% มูลค่า 1.83 หมื่นล้านบาท บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) สัดส่วน 6.16% มูลค่า 1.45 หมื่นล้านบาท บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL) สัดส่วน 5.45% มูลค่า 1.29 หมื่นล้านบาท และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) สัดส่วน 5.25% มูลค่า 1.24 หมื่นล้านบาท แบงก์เตือนเสี่ยงเจ๊ง ภาสกร ลินมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า การลงทุนของ กปส.มีความเสี่ยงขาดทุนเนื่องจากเน้นลงทุนในประเทศและมีการลงทุนในต่างประเทศแค่ 3%

ประกอบกับ มูลค่าของหุ้นไทยยังค่อนข้างแพง โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นต่างประเทศ แม้แต่หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของไทย ซึ่งปัจจุบันถือว่าค่อนข้างต่ำ แต่เมื่อเทียบกับหุ้นอสังหาริมทรัพย์ในจีน ก็ยังถูกกว่าไทย เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มค้าปลีกในไต้หวัน ปัจจุบันก็ซื้อขายด้วยค่า P/E ไม่ถึง 20 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มค้าปลีกของไทย

รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานระบุว่า สำนักงานประกันสังคมเป็นขุมทรัพย์ของหวานนักการเมือง คนที่เคยทำงานรู้วิธีการเล่นแร่แปรธาตุเป็นอย่างดีในการโยกย้ายทรัพย์สินของ กปส.ไปลงทุนกับบริษัทเอกชนไทยตามนโยบายเน้นลงทุนในประเทศ ซึ่งอาจมีช่องโหว่ในการ เกี๊ยะเซียะ ผลประโยชน์ในยุคการเมืองในอดีต โดยเฉพาะในยุครัฐบาล คสช.ซึ่งมีการแต่งตั้งบอร์ดประกันสังคมใหม่ทั้งชุดเข้าบริหารเงินลงทุนของคนจนมูลค่า 2 ล้านล้านบาท เช่นกองทุน 1MDB ในมาเลเซีย ส่วนด้านประชาชนวิพากษ์วิจารณ์หนักมากเรื่องเงินเยียวยาประกันสังคมในช่วงโควิด-19

ซึ่งเบิกมาใช้ไม่ได้ในยามลำบากเดือดร้อน  อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น ชี้แจงว่า มูลค่าหุ้นที่ประกันสังคมลงทุนนั้นตกต่ำเป็นเรื่องปกติในยุคโควิด-19 เป็นกันทั่วโลก อีกทั้งการลงทุนของสำนักงานประกันสังคมยังเน้นไปที่ลงทุนระยะยาวเพื่อกินรายได้ปันผล (Capital Gain) ซึ่งมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทต่อปี ดังนั้นแม้หุ้นจะตก แต่กองทุนประกันสังคมยังคงได้รับปันผลเป็นปกติ เพราะไม่ได้เน้นการทำกำไรโดยการซื้อ-ขายหุ้นแบบการลงทุนระยะสั้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ