ทนายยืนยัน ไมค์ ได้สิทธิ์ รับรองบุตร

ทนายยืนยัน ไมค์ ได้สิทธิ์ รับรองบุตร

เมื่อวันที่ 19 กย 63 เพจ ธราวุฒิ ขุดประเด็น ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ทนายยัน ไมค์ ได้สิทธิ์รับรองบุตร ยุเลี้ยงแต่ลู กให้แม่หากินเอง หลังจากที่นักแสดงหนุ่ม ไมค์ พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล ได้เดินทางไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในคดียื่นคำร้องขออำนาจปกครองบุตรร่วมกับ ซาร่า คาซิงกินี เพื่อขอให้ศาลพิพากษาให้เป็นบิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยนักแสดงหนุ่มได้ร้องเพื่อจดทะเบียนรับรองบุตร ใช้อำนาจปกครอง หลังไม่ได้พบหน้าลู กมานานหลายเดือน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 6 ปี ทางด้านหนุ่ม ไมค์ พิรัชต์ ได้รับผิดชอบค่าเลี้ยงดูลูกชาย แม็กซ์เวลล์ ไปเกือบ 10 ล้านบาท ตั้งแต่ลู ก คลอ ดมาก็จ่ายแล้ว 4 แสนกว่าเป็นค่าคลอ ด ลู ก แถมยังให้เงินเดือนอดีตแฟนสาวเดือนละ 3 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังมีค่าพี่เลี้ยง ค่าคนขับรถ ค่าโรงเรียนอีกเกือบล้านต่อปี รวมถึงค่าประกันลู ก และค่าจัดวันเกิด

ล่าสุดทางเพจทนายชื่อดังอย่าง ทนายตัวแสบ Badass Attorneyก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความ โดยระบุว่า ไมค์ มีสิทธิ์ได้เซ็นรับรองบุตร 100 บอกที่ผ่านมาฝ่ายชายดูแลได้เกินหน้าที่พ่อคนหนึ่งแล้ว เรื่องนี้อยากอธิบายเพราะมีประเด็นที่หลายคนเข้าใจผิดกันมานานแทรกอยู่นิดนึง

การใส่ชื่อว่าเป็นบิดาในใบสูติบัตรของลู ก ไม่ได้มีผลเป็นการรับรองบุตรหรือทำให้เป็นพ่อที่ชอบด้วยกฎหมาย ถ้าเป็นการคลอดในขณะที่พ่อแม่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน สถานะตามกฎหมายคือ บุตรนอกสมรสของฝ่ายชายเท่านั้นครับ

ฉะนั้นอำนาจปกครองและผู้ปกครองโดยชอบด้วยกฎหมายคือแม่ฝ่ายเดียวล้วนๆ

หน้าที่ตามกฎหมายในการเลี้ยงดูลู กก็ตกกับฝ่ายแม่คนเดียว

ถ้าพูดกันตามศีลธรรม การที่ไมค์ออกค่าใช้จ่ายให้ลู กเป็นสิ่งที่พึงกระทำ

แต่ถ้าพูดกันตามกฎหมายเพียวๆ ไมค์ ไม่ต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูสักบาทเลยก็ได้ เพราะไม่มีหน้าที่ตามกฎหมายใดๆเลยที่ต้องดูแล แต่เขาก็ยังทำ

การร้องศาลขอรับรองบุตร เอาแบบกลางๆ ผมเชื่อว่ายังไงศาลก็ให้เพราะตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก การที่เด็ กมีทั้งพ่อและแม่ย่อมดีกับตัวเด็ กมากกว่า และถือเป็นผลประโยชน์โดยตรงของเด็ ก

ถึงอีกฝ่ายจะคัดค้านแต่ในกรณีของไมค์ผมว่าหาเหตุค้านยากครับ อีกอย่างการรับรองบุตรถ้าจำไม่ผิดเคสนี้เคยมีผลตรวจ DNA ไปแล้วด้วยซ้ำผมว่าการค้านลอยๆ แทบจะไม่มีผลอะไร

ไอ้จะค้านว่าไมค์ทำหน้าที่พ่อไม่ดี ประพฤติตัวไม่ดีเหรอ ผมดูจากบิลค่าใช้จ่ายผมว่าไมค์ทำเกินหน้าที่ไปเยอะมากเลยนะ ไม่รวมภาพที่เราเคยเห็นในสื่อเวลาเขาอยู่กับลู ก

ที่ผมมค่อนข้างงงคือสิ่งที่คุณแม่ของแม็กแวล เรียกร้อง คือจะเอาค่าเลี้ยงดูต่างๆ คุณต้อง ให้เขาเป็นพ่อเด็กสิ ไม่ใช่จะค้านแต่จะเอาเงินเขา

และที่สำคัญ การรับรองบุตรหน้าที่ตามกฎหมายคือ การอุปการะเลี้ยงดูบุตรเท่านั้น ส่วนแม่ของลูกที่แยกทางกันไปแล้วไม่เกี่ยวนะ

เอาจริงถ้าขึ้นศาลผมว่าจบได้แน่ๆ และเรื่องรับรองบุตรยังไงก็คงได้100 เปอร์เซ็น แต่ถ้าคุยกันยากจริงๆ แล้วไมค์เล่นบทโหด ถ้าการรับรองบุตรไม่ประสบความสำเร็จ เช่น จ่ายให้แค่ค่าเทอม ค่าใช้จ่ายต่างๆในการเรียน นะส่วนเงินให้ลู กไปเปิดบัญชีต่างหากแล้าเอาเงินเข้าแต่บัญชีลูกทุกเดือนเป็นเงินของลู กไปเลยไม่โอนผ่านแม่สักบาท แล้วให้แม่ที่ชอบด้วยกฎหมายคนนั้นแบกค่าใช้จ่ายเอาเองหมด ผมว่าออกธงนี้ถึงฟังดูโหดร้ายกับลู ก แต่ก็ดีกว่าเอาเงินไปเทให้กับคนกลางที่ไม่รู้จะถึงลู กหรือเปล่า

ขอบคุณ ธราวุฒิ ขุดประเด็น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ