กูรูชั้นเซียนฟันธง จบคดีชมพู่ไม่ง่าย หลักฐานถูกทำลาย

กูรูชั้นเซียนฟันธง จบคดีชมพู่ไม่ง่าย หลักฐานถูกทำลาย

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.63 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี เดินทางไปสัมภาษณ์ ผศ.ร.ต.อ.ดร.จอมเดช ตรีเมฆ นักอาชญาวิทยา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า กรณีคดีน้องชมพู่ วัย 3 ขวบที่เสียชีวิตปริศนา ที่มีการติดตามกันมาอย่างยาวนาน

โดยสาเหตุหลัก ๆ ของคดีที่ยาวนาน เกิดจากหลังเกิดเหตุในครั้งแรก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้มีความเชี่ยวชาญมากพอในการเก็บหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งทางแพทย์จากนิติเวชในพื้นที่ก็มีไม่เพียงพอ อีกทั้งเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานภายในจุดเกิดเหตุไม่ครบถ้วน และล่าช้า จึงทำให้กลายมาเป็นปัญหาจนถึงปัจจุบัน

เนื่องจากในครั้งแรกหากเจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานไม่ละเอียด พยานหลักฐานที่ควรจะต้องได้ก็จะได้ไม่ครบถ้วน ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในรูปคดี อีกทั้งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่สามารถูกทำลายได้โดยธรรมชาติ เช่น DNA หรือคราบอสุจิ หรือหลักฐานต่าง ๆ ที่อยู่บนศพน้อง ก็อาจจะถูกฝนชะล้างหายไป ทำให้หลักฐานที่สำคัญที่จะสามารถสาวไปถึงตัวคนร้ายหายไปได้ ส่งผลให้หาตัวคนร้ายได้อยากมากขึ้น รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุได้ไม่ดีพอ ก็เป็นอีกสาเหตุทีทำให้หลักฐานสำคัญอาจหายไป

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34

อย่างไรก็ตามเรื่องที่ตนกล่าวมาข้างต้น จะสื่อให้ทราบว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ มีไม่มากพอ จึงเป็นข้อผิดพลาดของคดีนี้ที่ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างละเอียดในช่วงแรก ๆ ส่วนทิศทางในการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นไปในทิศทางใด ตนไม่ได้มองในจุดนี้

เพราะเชื่อว่าตำรวจมีความสามารถอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ทราบว่า รพ.ตำรวจ จะมีหลักฐานอะไรที่เป็นไม้เด็ดมากพอในการจับตัวคนร้ายได้แล้วหรือยัง ซึ่งหากมีหลักฐานที่ยังไม่ได้เปิดเผยออกมาในขณะนี้อยู่ในมือ ตนเชื่อว่าไม่ช้าก็เร็วจะสามารถจับกุมคนร้ายได้อย่างแน่นอน

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า เก็บหลักฐานไม่ครบ และไม่ปิดพื้นที่ ตอนเกิดเหตุไม่มีพยานเห็น

พ.ต.อ.สุรโชค เจษฎาเดช หรือ สารวัตรแรมโบ้ บอกว่า ชาวบ้านอยู่แบบเครือญาติ เกรงใจที่จะให้ข้อมูลหลักฐาน ขาดประจักษ์พยาน และพยานแวดล้อม

ผศ.ร.ต.อ.ดร.จอมเดช ตรีเมฆ นักอาชญาวิทยา บอกว่า เก็บหลักฐานไม่ละเอียด ชำนาญไม่มากพอ ปิดพื้นที่ไม่ดี หลักฐานบนศพถูกทำร้ายโดยธรรมชาติ เช่น DNA

พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ พูตระกูล ประธานสถาบันอาชญาวิทยา ม.รังสิต บอกว่า เจ้าหน้าที่ขาดประสบการณ์เฉพาะด้าน ไม่ปิดพื้นที่ หลักฐานสำคัญถูกทำร้ายโดยสภาพแวดล้อม

ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ