ป้าอ้อย โผล่งาน ตั้ว ศรัญญู พร้อมหอบหลักฐาน สิ่งที่ตั้ว เคยทำไว้ในอดีต

ป้าอ้อย โผล่งาน ตั้ว ศรัญญู พร้อมหอบหลักฐาน สิ่งที่ตั้ว เคยทำไว้ในอดีต

แม้ว่าจะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่คุณงามความดียังคงอยู่ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เพจ Poetry of Bitch ได้โพสต์ข้อความระบุว่า จาก ป้าน้ำอ้อย ถึง ตั้ว ศรัณยู

ภาพจาก Nymphadora

1 เมื่อปี 2545 หรือ 18 ปีที่แล้ว ตอนนั้น ป้าน้ำอ้อย อายุ 36 ปี กำลังตกที่นั่งลำบากหลังสามีเสียชีวิต

2 ป้าต้องทำงานและเลี้ยง น้องคิว นามสมมุติ บุตรชายวัย 9 ขวบ ตามลำพัง โดยป้าขายบาร์บีคิวและลูกชิ้นปิ้งอยู่ที่หน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง

3 เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อป้าประสบเหตุ คู่กรณีก็ไม่มีเงินจ่ายค่าเสียหายให้ เมื่อทำงานไม่ได้ รายได้ก็ไม่มี ต้องกู้หนี้ยืมสินจนกลายเป็นหนี้นอกระบบ

ป้าน้ำอ้อย

4 ครูประจำชั้นของน้องคิวเห็นครอบครัวของลูกศิษย์กำลังลำบาก จึงตัดสินใจเขียนจดหมายไปหารายการ เรื่องจริงไม่ใช่ฝัน ทางช่อง

5 ซึ่งมีนักแสดงหนุ่ม ตั้ว ศรัณยู เป็นพิธีกร 5 คอนเซ็ปต์ของรายการนี้คือ คัดเลือกคนที่มีความเป็นอยู่ลำบาก แต่เป็นคนสู้ชีวิต ไม่ท้อถอย โดยทางรายการจะให้ความช่วยเหลือด้วยการสนับสนุนอุปกรณ์และทุน ให้ได้มีอาชีพเลี้ยงตัวเองต่อไป ซึ่งป้าน้ำอ้อยก็ได้รับคัดเลือกจากทางรายการ

6 ป้าน้ำอ้อยไปออกรายการโดยพาน้องคิวไปด้วย พิธีกรคือคุณตั้วถามป้าว่าอยากได้อะไร ป้าบอกว่าตอนนี้ทำบาร์บีคิวไม่ได้เพราะมือต้องทำกายภาพบำบัด จึงอยากได้เครื่องขายสโมกกี้ไบท์ ซึ่งราคาเครื่องอยู่ที่ 18,000 บาท

7 ทางรายการได้มอบของใช้จำเป็นหลายอย่างให้กับป้าน้ำอ้อย เช่น รถเข็น เครื่องขายสโม้กกี้ไบท์ หม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน กระทะไฟฟ้า เงินสด 28,000 บาท และให้จักรยานน้องคิวอีก 1 คัน

8 ส่วนคุณตั้วเองก็มอบเงินส่วนตัวของเขาให้ป้าจำนวนหนึ่งด้วย โดยคุณตั้วมาถามน้องคิวว่าอยากได้อะไร น้องคิวบอกว่าอยากได้รองเท้าลูกเสือแต่แม่ไม่มีเงินซื้อ คุณตั้วจึงควักเงินส่วนตัวให้ แล้วบอกว่าขอซื้อให้น้องเอง

ภาพจาก Nymphadora

9 ก่อนจากกันวันนั้นคุณตั้วยังพูดให้กำลังใจป้าน้ำอ้อย โดยบอกว่าเขาเองก็มีลูกแฝด 2 คน ขอให้ป้าอย่ายอมแพ้ สู้เพื่อลูก ส่งเสียให้ลูกเรียนให้จบ หากขัดข้องเรื่องอะไรให้ไปหาเขาได้ที่บ้าน

10 ด้วยความช่วยเหลือของทางรายการและตั้ว ศรัณยู ทำให้ป้าน้ำอ้อยมีกำลังใจ จากที่เคยคิดไปถึงการฆ่าตัวตาย ก็กลับมาฮึดสู้อีกครั้ง ทำมาหากินจากต้นทุนและอุปกรณ์ที่รายการมอบให้จนได้ลืมตาอ้าปาก ใช้หนี้นอกระบบจนหมด และมีชีวิตที่ดีขึ้น

11 วันนี้ป้าน้ำอ้อยในวัย 54 ทราบข่าวการเสียชีวิตของตั้ว ศรัณยู จึงเดินทางมาร่วมงานศพ โดยป้ารวบรวมเอกสารต่าง ๆ จากทางรายการมาด้วย เพราะเกรงว่าเขาจะไม่ให้เข้าไปในงาน

12 ป้าน้ำอ้อยบอกว่าตั้งใจจะมาขอบคุณคุณตั้ว อยากบอกว่าป้าไม่เคยลืมบุญคุณ ถ้าไม่มีเขาวันนั้นก็ไม่มีป้าวันนี้ ขอให้คุณตั้วหลับให้สบาย

13 และที่สำคัญ ป้าอยากมาบอกคุณตั้วว่า น้องคิวเรียนจบปริญญาตรีแล้ว โดยจบบัญชีจากมหาวิทยาลัยราชมงคล เกียรตินิยมอันดับ 1 และตอนนี้น้องมีงานทำแล้ว

โพสต์ดังกล่าว

เรียกได้ว่าสิ่งที่ยังคงอยู่ ก็คือคุณงามความดี แม้ว่าตัวจะไม่ได้อยู่แล้ว

ขอบคุณ Poetry of Bitch

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ