เกษตรกร รับเงินเงินเข้ารอบ 2

เกษตรกร รับเงินเงินเข้ารอบ 2

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังกระทรวงฯ ปิดรับยื่นอุทธรณ์จากมาตรการ เยียวย าเกษตรกร พบว่ามีเกษตรกรมายื่นเรื่องมากกว่า 180000 คน สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ มีทั้งกลุ่มที่ได้ทำการตรวจสอบรายชื่อก่อนหน้านี้แต่ไม่พบ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบยังไม่ได้อนุมัติ ซึ่งปัจจุบันได้จัดส่งเงินเยียวย าให้เรียบร้อยแล้ว กลุ่มที่เป็นเกษตรกรแต่มีอาชีพรับจ้าง ทำให้ซ้ำซ้อนกับระบบประกันสังคม ซึ่งในกรณีนี้ให้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนตรวจสอบสิทธิพิจารณาเป็นรายกรณีร่วมกับประกันสังคม

และกลุ่มเกษตรกรที่ทำการเกษตรในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งถือว่าไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด แต่อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ทางกระทรวงฯ เห็นว่ากลุ่มนี้ คือ ผู้ประกอบอาชีพเกษตรเช่นกัน จึงจะยกไปพิจารณาในคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ หากได้รับความเห็นชอบก็จะสามารถอนุมัติจ่ายได้ทันที โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบและคีย์รายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์เข้าระบบ คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสรุปวงเงินที่ใช้เยียวยาให้ชัดเจน

สำหรับความคืบหน้าการโอนเงิน เยียวย าเกษตรกร ล่าสุด นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ระบุว่าเตรียมโอนเงินเยียวยางวดที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ทยอยเข้าบัญชีเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิราว 710,000 คน ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป ซึ่งจะสามารถโอนได้วันละประมาณ 1,000,000 คน คาดจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์

เงินเข้ารอบ 2

ทั้งนี้ ยังมีส่วนของเกษตรกรอีกว่า 180,000 คน ที่ ธ.ก.ส.ยังไม่สามารถโอนเงินให้ได้ แบ่งเป็นกลุ่มที่ต้องรอการตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงเกษตรฯ จำนวน 133,000 คน และกลุ่มที่ไม่พบบัญชีธนาคารหรือบัญชีไม่ถูกต้องอีกกว่า 47,400 คน ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้นำรายชื่อทั้งหมดส่งกลับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว เพื่อกระจายให้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนระดับภูมิภาคลงพื้นที่ติดตามถึงบ้านเกษตรกรผู้ผ่านสิทธิ ให้เร่งดำเนินการแจ้งเลขบัญชีรับโอนในเว็บไซต์ เยียวย าเกษตรกร โดยเร็วที่สุด

ขอบคุณ กระทรวงการเกษตร

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ