สำนักพุทธฯ สั่งลบภาพ สิตางศุ์ บนผนังวัด

สำนักพุทธฯ สั่งลบภาพ สิตางศุ์ บนผนังวัด

จากกรณี ภาพเน็ตไอดอลชื่อดัง ศิตางศุ์ บัวทอง โผล่บนผนังวัด ภาพขณะกำลังชี้ให้ส้มหยุด ชาวโซเชี่ยลต่างก็มีการส่งต่อกันออกไปเป็นจำนวนมาก ภาพนี้ถูกวาดขึ้นที่วัดหนองเต่า หลวงปู่ทิมดำทิมขาว จ.อุทัยธานี ซึ่งภายในภาพวาดนั้น มีภาพที่ร่วมสมัยเป็นภาพของ สิตางศุ์ บัวทอง กับตำนานส้มหยุด ซ่อนอยู่ด้วยนั้น

ล่าสุด นายธรรมนันท์ จุฑาธนทรัพย์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภาพจิตกรรมฝาผนังโบสถ์ วัดหนองเต่า ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี เพื่อตรวจดูถึงความเหมาะสม ของภาพที่มีภาพของสิตางศุ์ บัวทอง เจ้าของวลี สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ และตำนานส้มหยุด อยู่ในภาพวาด ตามปรากฏเป็นข่าว

จากการตรวจสอบภาพดังกล่าวเป็นกลุ่มคนที่มารอรับเสด็จพระพุทธเจ้าตามพุทธประวัติ และในภาพได้แอบซ่อนภาพของ สิตางศุ์ บัวทอง และมีผลส้ม ตามเรื่องเล่าส้มหยุดไว้ เป็นภาพที่ยังวาดไม่เสร็จสมบูรณณ์ ภาพขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3.30 เมตร ส่วนขนาดภาพของสิตางศ์ที่เป็นส่วนประกอบอยู่ในภาพมีเพียงขนาดเล็กๆเพียง กว้างประมาณ 15 ซม. สูง 11 ซม.เท่านั้น

นายธรรมนันท์ บอกว่าวันนี้ได้มาตรวจสอบภาพที่เป็นข่าว และจากการตรวจดูภาพรวมทั้งหมดภายในโบสถ์ทั้งหมดซึ่งเป็นภาพพุทธประวัติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความสวยงามมาก เป็นความตั้งใจของศิลปินที่ทุ่มเทความสามารถในการรังสรรค์ภาพเหล่านี้ แต่ภาพที่มีปัญหาที่มีภาพเหมือน สิตางศุ์ บัวทอง นั้นแม้ภาพจะมีขนาดไม่ใหญ่ แต่อิริยาบถ หรือมีความไม่เหมาะสม

อาจจะเป็นการบิดเบือน เพราะการเฝ้ารับเสด็จพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ตั้งตารอคอยภาพต้องมีความเหมาะมากกว่านี้ แต่ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ไม่เงยหน้า กลับก้มหน้าและชี้ไปที่ผลส้ม ซึ่งได้คำแนะนำกับทางศิลปินว่าให้ดูถึงความเหมาะสม ภาพจะเป็นภาพของสิตางศุ์ บัวทองก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ได้แนะนำให้แก้ภาพให้เป็นลักษณ์ยกมือไหว้ก็จะเหมาะสมกว่า

คุณจรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ ศิลปิน เล่าว่า ภาพนี้เป็นความตั้งใจที่จะวาดตามความประสงค์ที่ไม่ได้มีการที่จะบิดเบือนพุทธประวัติแต่อย่างใด ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี เข้ามาตรวจสอบให้เกิดความสบายใจ และขอบคุณที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับภาพวาด ที่แนะนำว่าภาพจะเป็นภาพจะเหมือนใครก็ได้ จะสวยงามหรือจะขี้ริ้วขี้เหล่ได้ทั้งนั้น ซึ่งตนก็น้อมรับที่ไปแก้ไขภาพของแม่สิตางศุ์ จากภาพก้มหน้าชี้ผลส้ม เป็นเงยหน้ายกมือพนมไหว้แทน

ขอบคุณ ข่าวสด

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ