หลักเกณฑ์ จ่อช่วยเหลือ พระภิกษุ ทั่วประเทศ

หลักเกณฑ์ จ่อช่วยเหลือ พระภิกษุ ทั่วประเทศ

เรียกได้ว่ามาตรการได้ออกมาอย่างต่อเนื่องสำหรับการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก CO VID ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงการเตรียมผ่อนปรนมาตรการระยะที่3 ว่า ต้องรอดูที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 พค นี้ เชื่อว่าไม่มีการคลายล็อกในส่วนของโรงภาพยนตร์

เพราะเท่าที่ฟังจากผู้ประกอบการทราบว่ายังไม่มีหนังใหม่มาเข้าฉาย ในส่วนของกิจการที่มีการมาร้องเรียน ร้านร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเปิดกิจการนั้น เข้าใจว่าได้รับความเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลก็ต้องรับฟังหากใครได้รับความเดือดร้อนก็ต้องแก้ไข แต่ถ้ามีการผ่อนปรนไปแล้วบางส่วนแล้วเกิดมีการแพร่กระจายรอบที่สองขึ้นอีกต้องพิจารณากันให้ดีและรอบคอบเพราะ CO VID อยู่ใกล้ตัวเรามาก แต่ก็เข้าใจความเดือดร้อนของทุกคน

นายเทวัญ กล่าวว่า ในส่วนของการประกอบศาสนกิจต่างๆ เช่น วันเข้าพรรษา ต้องรอดูช่วงเวลาให้ใกล้วันก่อน หากวัดสามารถบริหารจัดการให้เว้นระยะห่างของผู้ที่จะมาร่วมงานได้ ก็จะหารือในที่ประชุมศบค ว่าจะเปิดให้จัดกิจกรรมได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ทุกวัดก็มีปัญหาที่ไม่มีคนเข้าไปทำบุญและบางวัดก็ไม่มีปัจจัยจ่ายค่า น้ำค่าไฟ

รวมทั้งดูเรื่องการช่วยเหลือวัดและพระสงฆ์ว่าอาจจะใช้รูปแบบเหมือนปี 2552 กรณีที่พระ ใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ออกบิณฑบาตไม่ได้จากเหตุการณ์ไม่สงบ ซึ่ง ครม ได้เงินช่วยเหลือ เรื่องค่าบิณฑบาตและค่าอาหารพระ รูปละ 100 บาท จึงอาจใช้รูปแบบเดียวกัน

ส่วนการเข้าชมวัดยังทำได้ตามปกติ เพียงแต่ช่วงเวลานี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาขณะเดียวกันคนไทยที่ไปเที่ยวเราก็ขอความร่วมมือ เพียงแต่ให้งดจัดกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอยู่ นายเทวัญ กล่าวว่า เรื่องของการเยียวยาวัด นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ตนดูอยู่ว่าควรจะดำเนินการอย่างไรและขณะนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ได้ทำเรื่องเสนอไปที่กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยา ขณะนี้มีวัดทั้งหมด 40000 วัด มีพระสงฆ์กว่า 2แสน รูป ที่ได้รับความเดือดร้อน ถ้าใช้โมเดล ที่พระไม่สามารถบิณฑบาตได้เพราะเวลานี้เดือดร้อนกันทุกวัด

คาดว่าจะเยียวยารูปละ 100 บาท พระ 200000 รูป เฉลี่ยเดือนละประมาณ 400ถึง500 ล้านบาท เบื้องต้นจะจ่ายให้กับทางวัด โดยดูจากจำนวนพระเป็นรายหัว แล้วให้ทางวัดไปบริหารจัดการ ส่วนวัดที่มีศักยภาพก็ทำโรงทานช่วยเหลือประชาชนในละแวกนั้นอยู่แล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ