โคราชสั่งคุมเข้มไข้เลือดออก

โคราชสั่งคุมเข้มไข้เลือดออก

ในช่วงนี้ประเทศเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว หลายๆพื้นที่ในประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองในหลายๆแห่ง ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่เพิ่งเริ่มทำการเพราะปลูกพืชใหม่ ในอีกด้านอีกอาจส่งผลกระทบต่อการแพร่ของ co vid19 ให้เพิ่มสูงขึ้นและเหมาะแก่การเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลายอีกด้วย

วันที่ 18 พฤษภาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้เลือดออกของ จังหวัดนครราชสีมา ว่า การแพร่ของโรคไข้เลือดออกของ จังหวัดนครราชสีมา ได้รับรายงานพบมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 รายที่ อำเภอโนนสูง ซึ่งเราจะต้องรณรงค์เหมือนเดิม เนื่องจากที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนอาจจะไปให้ความสนใจเรื่องการแพร่ของ co vid19 มากกว่า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเราอาจจะเน้นเรื่องของ co vid19 จนลืมโรคไข้เลือดออก แต่ตอนนี้ต้องบอกไปยังพี่น้องประชาชนว่าโรคไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และมันไม่ควรที่จะมีผู้ได้รับอันตรายจากโรคเหล่านี้ ถ้าเราป้องกันกันดีพอ ตนได้ติดตามเหตุการณ์อยู่ว่ารายที่เสียชีวิตที่ อำเภอโนนสูง ทราบว่ามีโรคอื่นแทรกซ้อนด้วย

ขอฝากให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแลจุดที่จะเป็นที่ฟักตัวของยุงลาย ขณะเดียวกันหากมีคนในครอบครัวมีอาการเป็นไข้ ผื่นแดง ต้องรีบนำส่งเข้าโรงพยาบาลทันที และให้พึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นโรคไข้เลือดออก ส่วนเรื่องที่จะป่วยโรคไข้เลือดออก และติด co vid 19 พร้อมกันนั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัว เรากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทางด้าน สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากข้อมูลระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึงปัจจุบันในพื้นที่นครราชสีมาพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 906 ราย มีเสียชีวิต 1 ราย โดยอำเภอที่มีอัตราผู้ป่วยไข้เลือดออกสูงที่สุด คือ อำเภอโนนไทย รองลงมา คือ อำเภอโนนสูง และโชคชัย กลุ่มผู้ป่วยที่พบมากที่สุด เป็นกลุ่มเด็กอายุ 10 ถึง 14 ปี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ได้มีมาตรการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออกตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการควบคุมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคไข้เลือดออกระบาดซ้ำเติมสถานการณ์การแพร่ของ co vid19 ในขณะนี้

ขณะเดียวกัน ที่วัดหนองไผ่ล้อมหนองนาโคก ตำบลโนนทองหลาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา นายศักรินทร์ เสมหิรัญ นายอำเภอบัวใหญ่ ได้นำประชาชนในพื้นที่จัดกิจกรรม รวมมวลชน Big Cleaning Day เก็บกวาดทั้งอำเภอเพื่อเธอปลอดภัยจากไข้เลือดออก เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ในพื้นที่ โดยได้ดำเนินกิจกรรมพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อม กำจัดขยะ และภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

ทั้งนี้ เราต้องหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของตนเอง ให้ปลอดภัยจากการแพร่ของ co vid19 และไข้เลือดออก

ขอบคุณ คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดนครราชสีมา

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ