อุตตม เตรียมออกมาตรการ ชุดที่ 3

อุตตม เตรียมออกมาตรการ ชุดที่ 3

เมื่อวันที่ 3 เมษายน เพจ ดร อุตตม สาวนายน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เตรียมออกมาตรการสู้ CO VIDชุดที่ 3 สวัสดีครับ วันนี้ 3 เมย 63 มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้นำเสนอมาตรการกรณีดังกล่าวเป็นชุดที่ 3 ต่อเนื่องจาก 2 ชุดที่ผ่านมา สำหรับมาตรการดูแลชุดที่ 3 ดังกล่าว จะเน้นให้ความสำคัญในการช่วยเหลืออย่างครอบคลุมในทุกมิติ ภายใต้ระยะเวลา 6 เดือนต่อจากนี้ ประกอบด้วย 3 ประเด็นหลัก คือ

1 มาตรการเยียวยาภาคประชาชน และภาคธุรกิจ ในส่วนที่ยังขาดเพื่อให้ครอบคุลมครบถ้วน โดยจะเริ่มดูแลกลุ่มเกษตรกร ที่ยังไม่ได้รับการดูแล การให้ความดูแลต่อเนื่องในกลุ่มผู้ประกอบการ แรงงาน อาชีพอิสระ ลูกจ้างชั่วคราว เช่น ลดภาระด้านสินเชื่อในส่วนของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร เป็นต้น

2 มาตรการดูแลโครงสร้างและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจหยุดชะงักใน 3ถึง4 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะการดูแลเศรษฐกิจฐานราก เนื่องจากการที่แรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนาของตัวเอง อาจจะทำให้การประกอบอาชีพเปลี่ยนไป จึงต้องดูแลคนกลุ่มนี้ในทันที เช่น การเสริมสร้างอาชีพ โอกาส ทักษะใหม่ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจภายในประเทศไปพร้อมกัน

3 มาตรการดูแลภาระด้านการเงินให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอ โดยเป็นไปตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้นำเสนอ ที่จะขอออก พรก ให้สามารถปล่อยสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรน Soft Loan ได้โดยตรงให้เอสเอ็มอี รวมทั้งสามารถซื้อตราสารหนี้เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับให้กับตลาดตราสารหนี้ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของระบบเศรษฐกิจ ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้ในมาตรการชุดที่ 3 คาดว่าจะมีวงเงินประมาณร้อยละ 9ถึง10 ของจีดีพี

และไม่ได้หมายความว่าจะต้องมาจากการกู้ทั้งหมด แต่จะให้สำนักงบประมาณบริหารจัดการภายใต้งบประมาณปี 2563 เป็นหลัก หากจำเป็นต้องเพิ่มเติม จึงจะใช้วิธีการกู้ยืม และจะเป็นการกู้ภายในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากขณะนี้ระบบสถาบันการเงินภายในประเทศยังมีความเข้มแข็ง โดยมาตรการในชุดที่ 3 นี้จะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระต่อไปครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ ดร อุตตม สาวนายน

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ