นายกฯ ให้เวลา 1 สัปดาห์ หากตัวเลขยังเพิ่ม จะเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง

นายกฯ ให้เวลา 1 สัปดาห์ หากตัวเลขยังเพิ่ม จะเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 3 เมย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประกาศเคอฟิวส์ของรัฐบาล ห้ามประชาชนออกจากบ้าน ในเวลา 22จุด00ถึง04จุด00 น ซึ่งมีผลในเย็นวันนี้ นั้นถือเป็นข้อกำหนดฉบับที่ 2 ในการประกาศตาม พรก ฉุกเฉิน หลังมีข้อกำหนดฉบับที่ 1 ออกมา ก่อนหน้านี้แล้วให้ปิดสถานที่ต่างๆ แต่ยังพบว่าประชาชนยังทำกิจกรรมรวมตัวกัน ที่มีทำให้ติด CO VID ได้ ซึ่งบางจังหวัดผู้ว่าราชการได้ใช้อำนาจออกคำสั่งหห้ามประชาชนออกจากเคหะสถานไปบ้างแล้ว จึงนำมาสู่ในที่ประชุม ศบค เมื่อวานนี้

ซึ่งพล อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว กลาโหม เห็นว่าควรจะประกาศ สำหรับทั่วราชอาณาจักร เพื่อควบคุมให้ได้ เพราะตัวเลขผู้ติด CO VID ยังเพิ่มขึ้นที่หลักร้อยทุกวัน ทั้งนี้ รัฐบาลไม่อยากใช้มาตรการแรง แต่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเช่นนี้ เพื่อลดการรวมกลุ่มของประชาชน ทั้งนี้จะมีการประเมินข้อกำหนดที่ประกาศล่าสุดนี้

ทุกวัน ตลอด 1 สัปดาห์ หากมีตัวเลขผู้ติด CO VID ยังเพิ่ม มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการพิจารณาประกาศเคอฟิวส์ ตลอด 24 ชั่วโมง แต่หากตัวเลขลดลง อาจจะคงหรือผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว นางนฤมลกล่าว นายกฯไม่อยากใช้ยาแรงหากได้รับความร่วมมือกับประชาชน โดยเฉพาะ การเคลื่อนที่ให้น้อยที่สุด อย่าออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น โดยให้ทำงานที่บ้าน และแม้จะอยู่บ้านแล้ว ก็ต้องเว้นระยะห่าง ซึ่งเป็นเรื่องที่รณรงค์กันในขณะนี้ เพราะนายกฯห่วงใยประชาชน อย่างจริงใจ โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่ยังไม่ได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่ นางนฤมลกล่าว

พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา

นางนฤมล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี เข้าใจดีว่า ยังมีความจำเป็นสำหรับบุคคลบางกลุ่มที่ยังจะต้องออกมาทำงานในช่วงเวลาประกาศเคอร์ฟิว โดยเฉพาะผู้ปฎิบัติงานทางด้านการแพทย์ การธนาคาร ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตทางการเกษตร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ หนังสือพิมพ์ น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุภัณฑ์

หรือกลุ่มคนที่ทำงานเป็นกะ เพียงแต่ว่ากลุ่มคนเหล่านี้ต้องมีเอกสารรับรองจากหน่วยงานต้นสังกัด ถึงความจำเป็นในการเดินทาง ส่วนคนที่เจ็บป่วยก็มีข้อยกเว้นเช่นกัน ส่วนคนที่ไม่มีเหตุจำเป็นแต่ยังออกจากเคหะสถาน ก็มีโทษตามที่กำหนดไว้

อ้างอิง khaosod

ขอบคุณ ข่าวสด

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ