งานเข้าแน่ อาชีพที่จะโดนตรวจสอบถึงบ้าน

งานเข้าแน่ อาชีพที่จะโดนตรวจสอบถึงบ้าน

จากกรณีที่มีการให้ลงทะเบียนรับเงิน 15000 บาท ที่จะต้องมีการคัดกรองเป็นอย่างดี มีผู้ลงทะเบียนเกิน 20 ล้านคน ส่งผลให้ต้องมีการตรวจเข้ม เพราะบางคนอาจไม่เข้าข่ายแต่ลงทะเบียนเผื่อได้ไว้ก่อน จึงทำให้ ขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนรับเงิน 5000 บาท 3 เดือน ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ยอดล่าสุดวันนี้ 2 เมย 2563 อยู่ที่ประมาณ 23 ล้านราย

โดยกระทรวงการคลังจะเร่งตรวจสอบข้อมูลเพื่อส่ง SMS แจ้งผลผ่านทางโทรศัพท์มือถือที่ได้ลงทะเบียนไว้ว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ โดยอย่างเร็วที่สุดภายใน 7 วัน ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง แจ้งว่าผู้ที่ได้รับเงินช่วย 5000 บาทแน่นอน มี 4 อาชีพ คือ คือ มัคคุเทศก์ คนขับรถแท็กซี่ ผู้ค้าสลาก และวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ส่วนอาชีพอื่นๆอยู่ระหว่างตรวจสอบและคัดกรอง ซึ่งจะมีการเผยแพร่ต่อไป

ภาพจาก อัมรินทร์ ทีวี

ขณะที่กลุ่มอาชีพที่จะไม่ได้รับเงินช่วย 5000 บาท คือ ผู้ได้รับผลกระทบจนทำให้ต้องทำงานที่บ้านแต่เงินเดือนยังได้ครบ กลุ่มที่ยังทำงานแต่ยังได้รับเงินเดือนครบเหมือนเดิม กลุ่มที่ตกงานมาเป็นปี หรือตกงานมานาน ก็จะไม่ได้สิทธิ์ รวมถึงกลุ่มที่ทำงานในร้านค้าที่ปิดมาก่อนในช่วงที่มีการระบาดของcovid19 ก็จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

นายอุตตม สาวนายน รมว การคลัง กล่าวว่า ยืนยันว่ากระทรวงการคลังจะเร่งกระบวนการตรวจสอบข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียนอย่างเร็วที่สุดตามที่ได้กำหนดไว้ คือ 7 วันทำการ และจะส่งเงินให้ถึงมือผู้เดือดร้อนที่ผ่านเกณฑ์โดยเร็วที่สุด สำหรับ กรณีที่มีผู้มาลงทะเบียนบางรายมีความคลาดเคลื่อนในข้อมูลในการลงทะเบียน

โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อติดตามข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สศค จะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ วิธีการคัดกรอง ผู้ได้รับเงินช่วยเหลือ โดย นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระบวนการตรวจสอบ ว่า ความยากคือเอาคนที่ไม่ใช่ออกจาก 23 ล้านคนให้มากที่สุด การคัดกรองจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม

สีเขียว ได้ชัดเจนแน่นอน สีแดง ไม่ผ่านแน่ๆ เช่น อายุ ไม่ถึง 18 ปี อยู่ในประกันสังคม ม 33 สีเทาๆ ยังไม่รู้จะเขียวหรือแดง จะมีขั้นตอน สื่อสารไปถึงตัว เช่น ค้าขาย จะให้ส่งรูปภาพหน้าร้านมา ว่า ค้าขายจริง ถ้าดูแล้วผ่านจะกลายเป็นเขียว แต่ถ้ายังไม่กระจ่างอีก จะส่งเจ้าหน้าที่ไปดู จะใช้เวลาเร็วที่สุด

โดยกระจายเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังลงไปเช็กให้อีกทางหนึ่ง และอีกทาง จะส่งข้อมูลให้ไปรษณีย์ ช่วยตรวจสอบด้วยอีกทาง และจะกลั่นกรอง

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ