จี้หอพัก คอนโดฯ ห้ามโจ๋มั่วสุม

จี้หอพัก คอนโดฯ ห้ามโจ๋มั่วสุม

เลขาฯ ปปส เตือน หอพัก โรงแรม คอนโด เข้มงวดดูแลผู้ใช้บริการ ปล่อยปละละเลยให้มีการมั่วสุม มีโทษถึงขั้นปิด ชี้เสพยานอกจากทำให้ติดยา ยังอาจติดเชื้อจากเพศสัมพันธ์ และติดไวรัสโควิด-19 แถมไปด้วย เมื่อเวลา 13จุด30 น. วันที่ 31 มีนาคม นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ปปส กล่าวถึงการเข้าปิดล้อมตรวจค้นและจับเยาวชนชายและหญิง รวม 20 คน

ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

รวมกลุ่มกันในโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มักพบเยาวชนนัดหมายกันไปใช้สถานประกอบการห้องพักประเภทคอนโดมิเนียม รีสอร์ต และโรงแรม เพื่อรวมกลุ่มดื่ม เสพ โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ช่วงเดือน ตุลาคม 62 ถึง มีนาคม 63 หน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ได้เข้าตรวจค้นและจับเยาวชนที่รวมตัวกันในลักษณะดังกล่าวมากกว่า 10 ครั้ง

เลขาธิการ ปปสกล่าวว่า ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ พศ 2543 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสถานประกอบการ ต้องควบคุม สอดส่อง ดูแลไม่ให้พนักงาน หรือบุคคลภายนอกกระทำการ หรือมั่วสุมกันกระทำความผิดในหรือบริเวณสถานประกอบการ ต้องมีการติดป้าย หรือประกาศที่มีข้อความเตือนเกี่ยวกับพิษภัย

หรืออัตราโทษตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งเสพติด และหากพบสถานประกอบการละเลยไม่ปฏิบัติตาม มีโทษถูกปรับตั้งแต่ 10000ถึง50000 บาท หรือถูกปิดสถานประกอบการชั่วคราว หรือถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบการครั้งละไม่เกิน 30 วัน ซึ่งถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของสถานประกอบการ ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสิ่งเสพติด

นอกจากนี้ เลขาธิการ ปปส ได้กล่าวย้ำเตือนเยาวชนว่า การรวมกลุ่มกันในลักษณะดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญในการทำลายอนาคตของตนเอง เพราะนอกจากฤทธิ์ของสุราและเสพติดจากการเสพที่มีผลต่อร่างกาย ยังเป็นความผิดตามกฎหมายแล้ว การมีเพศสัมพันธ์กันเป็นกลุ่มอาจพลาดต่อการติดเชื้อ การตั้งครรภ์โดยไม่มีความพร้อม และโดยเฉพาะในภาวะที่ไวรัสโควิด กำลังแพร่ระบาด ก็อาจทำให้มีการแพร่เชื้อถึงกันได้ เลขาธิการ ปปส กล่าวทิ้งท้ายว่า ในภาวะที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

และมีการใช้มาตรการให้ทุกคนอยู่บ้านตนเอง ขอให้แต่ละครอบครัวที่มีบุตรหลานที่เป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งเดิมด้วยภาระหน้าที่การงานและการเรียนอาจมีความห่างเหินกันเพราะภาระหน้าที่ ไม่มีโอกาสพบปะกัน ได้ใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยทำกิจกรรมร่วมกันภายในบ้าน เพื่อสร้างสัมพันธ์ในครอบครัว ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันสิ่งเสพติด ขอให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการป้องกันสิ่งเสพติดด้วยการดูแลครอบครัวให้พ้นจากสิ่งเหล่านี้ และหากพบบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยหรือพบเห็นการมั่วสุม สามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่ สายด่วน ปปสโทร1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณ ไทยรัฐ

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ