เฮสนั่น รัฐบาลเตรียมแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ

เฮสนั่น รัฐบาลเตรียมแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ

สำหรับหลายๆคนที่รอลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่วันนี้เตรียมมีลุ้นแล้ว วันนี้ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 นายอุตตม สาวนายน รมว การคลัง กล่าวว่าในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี ครม พิจารณาเห็นชอบชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ เพื่อเป็นการดูแลภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงเวลานี้ การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า โดยคาดว่าชุดมาตรการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือน มีนาคม 2563

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ จะเน้นดูแลเรื่องความเชื่อมั่นผ่านการสนับสนุนการอุปโภคบริโภค โดยจะเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางที่จะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบผ่านการใช้จ่ายจากสวัสดิการที่รัฐบาลมอบให้ และยังมีมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว โดยจะจัดทำโครงการพัฒนาบุคลากรในภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งจะมีมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีรายได้มากขึ้น ดูแลผ่อนภาระทางการเงินให้ ขณะเดียวกันก็จะมีมาตรการดูแลพนักงาน ลูกจ้างให้ยังมีงานทำ ไม่ตกงาน การผ่อนภาระทางการเงินด้านอื่นๆ โดยทั้งหมดจะออกมาเป็นแพ็กเกจ

นายอุตตม กล่าวว่า ผมตั้งใจว่าหากมีมาตรการออกมาก็อยากจะให้มีผล ดังนั้นจะใช้เม็ดเงินในการดำเนินการพอประมาณ โดยขนาดของมาตรการก็มีผลเช่นกัน อยากให้ปัง แต่จะปังหรือไม่ต้องรอดู เพราะในรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดนี้ยังทำไม่เสร็จ โดยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมว่าจะแจกเงินให้ประชาชนหรือไม่ ดังนั้นรายละเอียดทั้งหมดจึงอยากให้ผ่าน ครม ก่อน

นอกจากนี้ยังสั่งการไปยังส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ให้เตรียมความพร้อมในการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ซึ่งคาดว่าภายใน 1 เดือนครึ่งจะเริ่มเบิกจ่ายได้ โดยประเมินว่าภายในเดือน พฤษภาคม 2563 จะสามารถเบิกจ่ายได้มากกว่า 1 แสนล้านบาท

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ