ขนส่ง ปรับข้อสอบใบขับขี่ เน้นวิเคราะห์มากขึ้น

ขนส่ง ปรับข้อสอบใบขับขี่ เน้นวิเคราะห์มากขึ้น

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ทีมงานมุมข่าวรายงานว่า นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้พัฒนามาตรฐานหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยได้ดำเนินการปรับปรุงเนื้อหาข้อสอบปรนัย ในขั้นตอนการทดสอบภาคทฤษฎีที่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถทุกคนต้องผ่านการทดสอบตามเกณฑ์ที่กำหนด

จากเดิมเนื้อหาข้อสอบเน้นทดสอบความจำเกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ของเครื่องหมายจราจร ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ กรมการขนส่งทางบกได้ปรับปรุงให้เนื้อหาข้อสอบใหม่เป็นข้อสอบเชิงวิเคราะห์มากขึ้น ประเมินความเข้าใจ ความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์ในการขับขี่ของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถมากขึ้น จะลดสัดส่วนข้อสอบความจำให้เหลือเพียง 10 ถึง 20 เปอร์เซนต์ ที่เหลืออีกประมาณ 80 ถึง 90 เปอร์เซนต์ จะเป็นเนื้อหาข้อสอบใหม่

กรมจะเริ่มทยอยนำข้อสอบใหม่เข้าระบบตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2563 โดยข้อสอบยังคงเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ multiple choices เหมือนเดิมแต่คำตอบที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว มีตัวเลือกตอบจำนวน 4 ตัวเลือก ใช้วิธีการสุ่มคำถาม จำนวน 50 ข้อ จากคำถามที่มีอยู่ในฐานข้อมูลจำนวน 1000 ข้อ และเกณฑ์การทดสอบยังคงใช้เกณฑ์เดิมที่ใช้ในปัจจุบัน คือต้องได้คะแนนเกินร้อยละ 90 ผ่าน 45 ข้อจากจำนวนเต็ม 50 ข้อ

ทั้งนี้การปรับเนื้อหาข้อสอบในการขอรับใบอนุญาตขับรถครั้งใหม่นี้จะช่วยประเมินการรับรู้เรื่องความปลอดภัยในการขับขี่และความสามารถในการวิเคราะห์แก้ปัญหาในกรณีที่เกิดสถานการณ์กรณีฉุกเฉินบนท้องถนนของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ