ธกส ให้ขึ้นรางวัลลอตเตอรี่ผ่านสาขาได้แล้ว

ธกส ให้ขึ้นรางวัลลอตเตอรี่ผ่านสาขาได้แล้ว

ข่าวดีสำหรับผู้ถูกรางวัล ล็อตเตอรี่ ตอนนี้เราสามารถขึ้นเงินที่ ธกส ได้แล้วนะรู้ยัง สำนักงานสลากฯ จับมือ ธกส เปิดให้ขึ้นรางวัลลอตเตอรี่ผ่านสาขา ธกส ทั่วประเทศ 1272 แห่ง เป็นครั้งแรก เริ่มวันที่ 1 มีค เป็นต้นไป คิดค่าขึ้นรางวัล 1จุด5ถึง2 เปอร์เซน ถูกกว่าร้านทั่วไปที่คิด 2ถึง3เปอร์เซน ให้ขึ้นเงินได้ทุกรางวัล ยกเว้นรางวัลที่ 1 ช่วยเพิ่มความสะดวก แก้ปัญหาสลากฯปลอม

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตและประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พตอ บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส) ได้ลงนามสัญญาให้บริการจ่ายเงินรางวัล ระหว่าง ธกส กับ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อเปิดให้ ธกส เป็นตัวแทนรับขึ้นรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านเคาน์เตอร์สาขาของธนาคารอย่างเป็นทางการ

พตอ บุญส่ง กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ถูกรางวัลสามารถขึ้นรางวัลได้ง่ายขึ้นผ่านสาขา ธกส 1272 แห่งทั่วประเทศ จากเดิมที่ต้องขึ้นรางวัลเฉพาะสำนักงานสลากฯ จังหวัดนนทบุรี หรือร้านรับซื้อรางวัลทั่วไปเท่านั้น อีกทั้งยังเสียค่าธรรมเนียมรวมกับอากรเพียง 1จุด5ถึง2เปอร์เซน ของเงินรางวัล ถูกกว่าร้านรับซื้อรางวัลทั่วไปที่คิด 2ถึง3เปอร์เซน โดยผู้ถูกรางวัลสามารถขึ้นรางวัลกับ ธกส ได้ทุกรางวัล ตั้งแต่รางวัลเลขท้าย เลขหน้า ไปจนถึงรางวัลที่สอง ยกเว้นรางวัลที่ 1 มูลค่า 6 ล้านบาท จะต้องมาขึ้นที่สำนักงานสลากฯเหมือนเดิมเพราะเป็นรางวัลใหญ่ โดย ธกส จะเริ่มเปิดให้ขึ้นรางวัลได้ตั้งแต่งวด 1 มีค นี้ เป็นต้นไป

สำหรับการร่วมมือครั้งนี้ยังช่วยลดปัญหาการนำสลากปลอมฯมาขึ้นรางวัลได้ด้วย เพราะธกส จะมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการอบรม และใช้อุปกรณ์เครื่องมือ รวมถึงมาตรการตรวจสอบรางวัลเดียวกับที่สำนักงานสลากฯ ใช้ อีกทั้งมีการเชื่อมข้อมูลออนไลน์ถึงกัน เช่น สลากฯที่ถูกอายัดจากตำรวจ หรือสลากฯที่มีปัญหาก็จะไม่สามารถขึ้นรางวัลได้ ซึ่งมั่นใจได้ว่าระบบนี้จะช่วยคัดกรองลดปัญหาสลากฯปลอมได้ พตอ บุญส่งกล่าวว่า ขอความร่วมมือผู้ถูกรางวัล งดการถ่ายภาพโชว์ลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค เพราะอาจทำให้มิจฉาชีพมีการคัดลอกข้อมูล เลขชุด เลขสลาก คิวอาร์โค้ดนำไปปลอมแปลงเป็นสลากฯใบนั้นได้ รวมถึงขอให้ประชาชน และร้านค้าระมัดระวังการนำสลากฯปลอม มาจำหน่ายหรือมาขึ้นรางวัล ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีการปลอมแปลม 2 แบบ คือ นำสลากฯจริงไปปลอมเฉพาะตัวเลขที่ถูกรางวัล หรือทำสลากฯปลอมทั้งใบ

ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มค 63 สำนักงานฯได้รับการประสานจากตำรวจพบการทำสลากปลอมทั้งใบจากการถ่ายเอกสาร ทั้งนี้ เบื้องต้นขอแนะนำให้ประชาชนตรวจสอบลักษณะทั่วไป เช่น กระดาษที่ใช้พิมพ์สลากจะมีลายน้ำในเนื้อกระดาษเมื่อส่องกับแสงไฟสีขาวเป็นรูปนกวายุภักษ์ และเมื่อส่องกับแสงไฟสีม่วงหรือแสงยูวีจะมองเห็นเส้นไหมเรืองแสง หรือหากใช้น้ำสะอาดมาถูบนสลากหมึกจะไม่ละลาย นอกจากนี้สามารถตรวจหาร่องรอยการแก้ไข ขูด ลบ ลอก หรือการตัดแปะตัวเลขบนสลาก หากพบผู้นำสลากปลอมแปลงหรือแก้ไขตัวเลขไปขอขึ้นรางวัล มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึง 1แสนบาท

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธกส กล่าวว่า ผู้มาขึ้นรางวัลไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าของ ธกส โดยในเบื้องต้นจะธนาคารจะเปิดให้ขึ้นรางวัลได้แบบงวดต่องวด เริ่มตั้งแต่ 6โมงเย็นของวันออกรางวัล ไปจนถึงเที่ยงวันของวันออกรางวัลในงวดถัดไปเท่านั้น ยังไม่สามารถให้ขึ้นรางวัลย้อนหลัง หรือขึ้นรางวัลแบบข้ามงวดได้ เช่น รางวัลออกวันที่ 1 จะเริ่มขึ้นรางวัลได้ตั้งแต่ 18จุด00 น ของวันที่ 1 ไปจนถึงช่วง 12จุด00 น ของวันที่ 16 โดยมั่นใจว่าบริการนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ให้ประชาชน และยืนยันว่าธนาคารทุกสาขามีเงินเพียงพอรองรับการขึ้นรางวัล ที่แต่ละงวดจะมีคนถูกรางวัลกว่า 4000 ล้านบาทแน่นอน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ