โตโยต้า ฮอนด้า เรียกคืนรถร่วม 6 ล้านคัน

โตโยต้า ฮอนด้า เรียกคืนรถร่วม 6 ล้านคัน

เป็นเรื่องที่น่าตกใจมากทีเดียวสำหรับ บริษัท โตโยต้า และ ฮอนด้า ประกาศเรียกคืนรถยนต์ในทวีปอเมริการวมกว่า 6 ล้านคัน หลังพบปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 22 มค 2563 บริษัท โตโยต้า และ ฮอนด้า 2 ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศเรียกคือนรถยนต์จำนวนรวมกว่า 6จุด1 ล้านคันทั่วโลก โดยส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ หลังจากพบความบกพร่องในระบบรักษาความปลอดภัย ที่อาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน

บริษัท โตโยต้า เรียกคืนรถยนต์รุ่น โคโรลลา โคโรลลา แมทริกซ์, อาวาลอน และ อาวาลอน เอชวี ที่ผลิตระหว่างปี 2553ถึง 2562 จำนวน 3จุด4 ล้านคันทั่วทวีปอเมริกา โดย 2จุด9 ล้านคนในจำนวนนี้อยู่ในสหรัฐฯ หลังจากพบปัญหาที่ หน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยปกป้องผู้โดยสารกรณีที่เกิดการชน โดยตามปกติแล้ว ECU จะสื่อสารกับเซนเซอร์ของรถ และเปิดถุงลมนิรภัยกับยึดเข็มขัดนิรภัยให้แน่นขึ้น

แต่โตโยต้าพบว่า ECU อาจทำหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากสัญญาณรบกวนไฟฟ้า (electrical noise) อาจเข้าไปขัดขวางการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ได้ ซึ่งพวกเขาจะแจ้งเจ้าของรถที่ได้รับผลกระทบทุกคนในอเมริกาภายในกลางเดือนมีนาคม เพื่อให้นำรถมาตรวจสอบ และอาจมีการติดตั้งฟิลเตอร์ป้องกันสัญญาณรบกวนให้หากจำเป็น ขณะที่ ฮอนด้า ต้องเจอกับปัญหาถุงลมนิรภัยของบริษัท ทาคาตะ อีกครั้ง โดยพวกเขาเรียกคืนรถยนต์ 2จุด7 ล้านคันในอเมริกาเหนือ แบ่งเป็นในสหรัฐฯ 2จุด4 ล้านคน และในแคนาดาอีก 3 แสนคัน โดยเป็นรถยนต์แบรนด์ อาคิวรา ที่ผลิตในปี 2539ถึง2546 เนื่องจากระบบสูบลมถุงลมนิรภัยอาจทำหน้าที่ไม่สมบูรณ์

ฮอนด้า

โตโยต้า

ซึ่งฮอนด้าจะให้ผู้ได้รับผลกระทบมาตรวจสภาพลงทะเบียนเพื่อนำรถเข้าตรวจสอบ แต่ต้องใช้เวลาราว 1 ปี กว่าจะเริ่มตรวจสอบและซ่อมแซมได้ เพราะขาดอะไหล่ทดแทน อย่างไรก็ตาม ฮอนด้า ยืนยันว่า ปัญหาที่พบไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท ทาคาตะ โดยเกิดขึ้นหลายกรณีจนทำให้ผู้โดยสารได้รับอันตราย ต้องเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และทำให้ทาคาตะต้องยื่นคำร้องขอคุ้มครองการล้มละลาย

ขอบคุณ ไทยรัฐ

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ