5 สิ่งที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรรู้

5 สิ่งที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรรู้

สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรผู้มีรายได้น้อยที่เป็นกระแสอยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นบัตรสำหรับประชาชนชาวรากหญ้าที่รัฐมอบเงินให้ใช้จ่ายรายเดือน และผันเงินกลับเข้า e Money ให้ใช้อีกด้วย ฉะนั้นทำอย่างไรให้สามารถบริหารเงินกลับมาใช้ได้ พร้อมออมเงินไว้ใช้หลังอายุ 60 ปีได้ด้วย 5 สิ่งที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรรู้

1 มีเงินออม หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะช่วยให้เรามีเงินออมเพิ่มเข้ามาแบบไม่รู้ตัว เพราะทุก 1เปอร์เซ็น ของยอดซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ จะถูกเก็บสะสมเข้าบัญชีกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช) เป็นเงินออมให้ผู้มีรายได้น้อย เรียกว่าช่วยให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นสมาชิก กอช ได้รับสิทธิประโยชน์ดี ๆ มีเงินเก็บเพื่อวัยเกษียณเพิ่มขึ้นทุก ๆ เดือนกันเลย ส่วนใครอยากจะออมกับ กอช. เพิ่มเติมก็สามารถส่งเงินสะสมเองได้ และไม่จำเป็นต้องออมเท่ากันทุกเดือน เดือนไหนมีน้อยก็ออมน้อย ถ้าเดือนไหนมีมากก็ออมมาก เพราะ กอช. เป็นการออมที่ยืดหยุ่น จึงเหมาะสำหรับคนที่มีรายได้ไม่แน่นอน

2รับเงินสมทบจากรัฐบาลสูงสุด 100 เปอร์เซ็น นอกจากมีเงินออมที่ส่งเงินสะสมเข้ามาที่ กอช แล้ว รัฐบาลยังสมทบเงินเพิ่มให้คุณภายในเดือนถัดไปทุกครั้งที่คุณออม ตามช่วงอายุของสมาชิก มอบง่าย ๆ แบบนี้กันเลย อายุ 15 ถึง30 ปี รับเงินสมทบเพิ่ม 50เปอร์เซ็น ของเงินสะสม แต่ไม่เกินปีละ 600 บาท

อายุ มากกว่า 30ถึง50 ปี รับเงินสมทบเพิ่ม 80เปอร์เซ็น ของเงินสะสม แต่ไม่เกินปีละ 960 บาท

อายุ มากกว่า 50ถึง60 ปี รับเงินสมทบเพิ่ม 100เปอร์เซ็น ของเงินสะสม แต่ไม่เกินปีละ 1200 บาท

3 เงินงอกเงยเพิ่มอีก 2 ทาง เงินสะสมที่ออมกับ กอช. เมื่อบวกกับเงินสมทบจากรัฐบาลที่เพิ่มให้แล้ว สมาชิกยังจะได้รับผลตอบแทนจากการนำเงินสะสมและเงินสมทบไปลงทุน ซึ่งช่วยให้เงินที่เก็บออมงอกเงยได้ถึง 4 ทางกันเลย ที่สำคัญรัฐบาลค้ำประกันผลตอบแทนจากการลงทุนให้ไม่น้อยกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนเฉลี่ยของ 7 ธนาคารใหญ่ จึงไม่ต้องกังวลถึงความเสี่ยงเรื่องการลงทุน

4 ได้รับเงินคืนเพื่อใช้จ่าย ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจับจ่ายซื้อของในร้านธงฟ้าและร้านค้าที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 เมษายน 2562 จะได้รับเงินคืนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดย VAT จำนวน 5เปอร์เซ็น แรก จะคืนกลับเข้าบัตร (eMoney) บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเดือนถัดไป และสุดท้าย VAT อีก 1เปอร์เซ็นจะนำไปสะสมเพื่อออมเงินไว้ใช้ยามเกษียณกับกองทุนการออมแห่งชาติ 5 มีเงินบำนาญไว้ใช้หลังเกษียณ

รัฐช่วยออม

อย่าคิดว่าเงินบำนาญไม่สำคัญ ลองคิดดูว่าถ้าเราอายุ 60 ปีแล้วไม่มีแรงทำงาน ร่างกายไม่แข็งแรง เดินเหินลำบาก จะเอาเรี่ยวแรงที่ไหนไปทำมาหาเลี้ยงชีพ แต่ถ้าเรามีเงินบำนาญไว้ใช้ทุกเดือน ชีวิตก็คงสบายขึ้น ไม่ต้องเป็นภาระลูกหลาน ซึ่ง กอช เล็งเห็นสิทธิประโยชน์ของประชาชนเป็นความสำคัญ จึงสนับสนุนให้คนไทยออมเงินกับ กอช ตั้งแต่ยังหนุ่มยังสาวที่ยังมีแรงทำงาน จะได้มีเงินเก็บไว้ใช้ยามเกษียณ และเมื่อส่งเงินจนมีอายุครบ 60 ปี มั่นใจได้เลยว่าคุณจะมีเงินบำนาญใช้ยามเกษียณแน่นอน

จะเห็นได้ว่าทั้ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ การออมเงินกับ กอช ล้วนเป็นส่วนที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และมีรายได้ที่ไม่แน่นอน ให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันอยู่ได้ ยิ่งถ้าคุณมีทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและออมเงินกับ กอช ด้วยแล้ว รับรองว่าคุณจะมีบำนาญใช้วัยเกษียณได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องพึงพาลูกหลานแน่นอน

ใครสนใจสมัครสมาชิก กอช และส่งเงินสะสมได้ง่าย ๆ ด้วยบัตรประจำประชาชนใบเดียว สมัครได้เลยที่

1 www.nsf.or.th และแอปพลิเคชั่น กอช ทั้งระบบ iOS และ Android

2 ธนาคาร ธกส ธอส ออมสิน และกรุงไทยทุกสาขา

3 สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ

4 เคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ

5 ตู้บุญเติมทั่วประเทศ

ขอบคุณ กองทุนการออมแห่งชาติ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ