ยื้อไม่ไหว โรงงานประกาศปิด พนง.เปิดใจ ต้องจำใจตกงาน

ยื้อไม่ไหว โรงงานประกาศปิด พนง.เปิดใจ ต้องจำใจตกงาน

กรณีผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่ง ได้มีการโพสต์คลิป พร้อมระบุข้อความว่า จบบริบูรณ์ แยกย้ายกันไปเติบโต ว่าจะอยู่จนเกษียณ แต่บริษัทเกษียณก่อนซะงั้น โดยภาพที่ปรากฏในคลิป เป็นภาพพนักงานของสถานประกอบการแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ยืนโบกมืออำลาผู้บริหารหน้าโรงงาน หลังจากประกาศปิดสาขา ถูกเลิกจ้างเพื่อย้ายฐานผลิตไปรวมกับบริษัทแม่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา

สถานประกอบการดังกล่าว ชื่อ บริษัท ทรีโอ พลาสติก จำกัด ตั้งอยู่ที่ 388 บ้านบึงทับปรางค์ ตำบลโชคชัย อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกต่างๆ เปิดดำเนินกิจการสาขาที่ จ.นครราชสีมา มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546 หรือกว่า 21 ปี

หลังจากประสบปัญหาโควิด19 ระบาด ให้ไลน์การผลิตต้องหยุดชะงัก แล้วมาเจอกับพิษเศรษฐกิจอีก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจึงต้องขอประกาศปิดสาขา เพื่อย้ายฐานผลิตไปยังบริษัทแม่ที่ตั้งอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยดำเนินการตามขั้นตอนและจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานตามกฎหมายทุกอย่าง

ล่าสุดที่สถานประกอบการแห่งนี้ ซึ่งพบว่ามีเพียงรปภ.ประจำอยู่ที่ป้อมยาม ทางเข้าโรงงาน ส่วนบริเวณภายในอาคารต่างๆ ว่างเปล่า คนงานที่เคยมีอยู่กว่า 500 คน ไม่มีใครมาทำงานแล้ว และยังมีเก้าอี้ โต๊ะที่คนงานเคยมานั่งทานอาหาร นั่งพัก วางทิ้งไว้อยู่ กับมีรถบรรทุกกำลังทยอยขนเครื่องจักรกลและทรัพย์สินต่างๆ ของโรงงานขนย้ายไปไว้บริษัทแม่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา

หนึ่งในอดีตพนักงานลูกจ้างของบริษัทแห่งนี้ เปิดเผยว่า รู้สึกใจหายที่บริษัทสาขาได้ปิดตัวลง เพราะเป็นโรงงานที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าเดินทาง จึงทำงานที่นี่มานานเกือบ 16 ปีแล้ว อยู่แผนกแพ็คกิ้ง ทำกล่องบรรจุสินค้า ได้ค่าแรงบวกค่าโอที ก็ประมาณเดือนละ 15,000 บาท

ถ้าไม่มีโอที ก็จะได้ประมาณ 9,000-10,000 บาท ซึ่งก่อนที่โรงงานสาขาจะปิดตัว ก็ทราบมาว่าผลประกอบการไม่ดี เนื่องจากไม่ค่อยมีออร์เดอร์สั่งทำสินค้าเข้ามาตั้งแต่โควิดระบาด แล้วมาเจอเศรษฐกิจไม่ดีอีก ทำให้ประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จนบริษัทยื้อไม่ไหว ต้องประกาศยุบโรงงานสาขาไปรวมอยู่บริษัทแม่ โชคดีที่บริษัทฯ แจ้งพนักงานล่วงหน้า ประมาณ 2 เดือน เพื่อให้พนักงานได้เตรียมตัว

และยังจ่ายเงินชดเชยให้ตามกฎหมาย เพื่อคนงานจะได้มีเงินไว้ตั้งหลัก ระหว่างหางานใหม่ทำ ซึ่งตนก็กำลังหาสมัครงาน และดูๆ งานอยู่ ตอนนี้ตนอาศัยอยู่กับแม่และลูกสาว 1 คน ที่กำลังเรียนชั้นปวส.ก็ต้องรีบหางานทำ จะได้มีเงินมาใช้จ่ายและช่วยเหลือคนในครอบครัว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ