ชาวสวนทุเรียนน้ำตาตก พายุฤดูร้อนพัดทุเรียนร่วง เสียหายกว่า 2 ล้าน

ชาวสวนทุเรียนน้ำตาตก พายุฤดูร้อนพัดทุเรียนร่วง เสียหายกว่า 2 ล้าน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา นายประยงค์ หอมหวล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านเฉลิมราชพัฒนา ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอหัวหิน พร้อมชาวสวน เข้าสำรวจพื้นที่สวนทุเรียนป่าละอูที่ขึ้นชื่อ ของบ้านเฉลิมราชพัฒนา ซึ่งชาวสวน 12 สวน ได้รับความเสียหายจากเหตุพายุฤดูร้อน ที่เข้ามาในช่วงเย็นสร้างความเสียหายต่อสวนทุเรียนในหมู่ 8 บ้านเฉลิมราชพัฒนา

ซึ่งชาวสวนได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนในครั้งนี้ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันมาก่อนที่ฝนจะตกลงมามีลมพัดแรงในช่วงเย็น ซึ่งลมที่พัดหมุนไปมาไม่เกิน 10 นาที ส่งผลให้ยอดทุเรียนบางต้นที่มีอายุกว่า 10-20 ปี ด้านบนมีลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองป่าละอูที่ได้รับจีไอ ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 15-30 วัน ก็จะเก็บเกี่ยวผลผลิตนำไปขาย ถูกพายุตัดยอดหักโค่นลงมา

บางต้นพายุพัดแรงพัดจนลูกทุเรียนตามต้นต่างๆ หลุดออกจากกิ่งแต่ละต้นตกลงมาที่พื้นโค่นต้น บางส่วนเป็นลูกทุเรียนที่อายุ 2 เดือนกว่าๆ ก็มี หรือบางส่วนอายุ 90 วัน ที่เหลือเวลาเพียงครึ่งเดือนถึงหนึ่งเดือนก็จะตัดผลผลิตขายได้แล้ว บางลูกน้ำหนัก 1-3 กิโล ซึ่งรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก

นายประยงค์ หอมหวน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านเฉลิมราชพัฒนา บอกว่าเนื่องจากสวนทุเรียนของลูกบ้านที่โดนในครั้งนี้ เป็นช่องลมที่เวลามีพายุที่เกิดขึ้นในทุกปีก่อนที่จะมีฝนตกลงมา แต่ยอมรับว่ามีนี้พายุรุนแรงมากทำให้ ชาวสวนทุเรียนป่าละอู ที่อยู่ในพื้นที่ของตนเอง ได้รับความเสียหายซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีอยู่ถึง 12 สวน

ซึ่งตอนนี้ชาวสวนแต่ละรายก็ถ่ายภาพและเก็บรวบรวมข้อมูลความเสียหายในเบื้องต้น และนำให้ไปแจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ รวมทั้งได้รายงานให้ทางนายอำเภอหัวหิน สำนักงานเกษตรอำเภอหัวหินได้รับทราบข้อมูลความเสียหายในเบื้องต้นแล้ว

ด้านนายเจริญ จักขุจันทร์ ยักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอหัวหิน กล่าวว่าในการลงพื้นที่สำรวจในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน พบว่าพื้นที่ซึ่งเสียหายจากพายุฤดูร้อน จุดใหญ่อยู่ที่หมู่8 บ้านเฉลิมราชพัฒนา จำนวน 12 สวน ซึ่งมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 2 ล้านบาท ส่วนหมู่บ้านอื่นๆ อาจจะมีเพิ่มเติมเล็กน้อย โดยทุเรียนพันธุ์หมอนทองแต่ละสวนที่ได้รับความเสียหายได้รับจีไอ มีอายุ 90 วันราว 80 เปอร์เซ็นต์ รวมๆ แล้วเสียหายถึง 10 ตัน ราว 3 พันลูก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ