เปิดสาเหตุ ไฟดับทั้งจังหวัดอุทัยธานี จนท.ตั้งโต๊ะแถลง

เปิดสาเหตุ ไฟดับทั้งจังหวัดอุทัยธานี จนท.ตั้งโต๊ะแถลง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 30 เมษายน ที่ห้องประชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี (หลังใหม่) ทางจังหวัดอุทัยธานี ได้ตั้งโต๊ะแถลงการชี้แจงประเด็นเหตุเพลิงไหม้หญ้าข้างถนนทางหลวงสาย 333 บริเวณบ้านบางกุ้ง เป็นเหตุให้เกิดไฟฟ้าดับทั้งจังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา

โดยทาง นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้มอบหมายให้ นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี นายจามร เหล่าเมือง ปภ.จังหวัดอุทัยธานี นายสมเชิง ลือเดช ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันชี้แจงประเด็นดังกล่าว

โดย นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รอง ผวจ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า ได้เบาะแสว่าจุดประสงค์ของการจุดไฟเผาหญ้าในครั้งนี้เพื่อหาหนูนา บริเวณนั้นมีหนูนาเยอะ จึงเป็นเป้าหมายของคนที่จับหนูนาไปขาย โดยใช้วิธีจุดไฟไล่หนูนาให้ออกมาจากแหล่งที่ซ่อน ซึ่งอาจจะเป็นวิธีการที่ทำกันบ่อยครั้ง แต่ไม่ได้เกิดผลกระทบ หรือผลเสียหายขึ้นแต่อย่างใด เผอิญว่าครั้งนี้ในช่วงที่จุดไฟนั้นลมอาจจะกระโชกแรง หรือมีการจุดที่ขยายวงกว้างมากเกินไป เลยทำให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย จนเสียหายเป็นวงกว้างมาก

ด้าน พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ทางตำรวจ สภ.เมืองอุทัยธานี ร่วมกับทางสืบจังหวัดอุทัยธานีลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐาน มีการสันนิษฐานว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากการกระทำของคนตั้งใจจุด ไม่ได้เกิดจากความประมาทขับรถโยนก้นบุหรี่ทิ้งข้างทางแต่อย่างใด เพราะต้นเพลิงเกิดขึ้นจากพื้นที่ด้านในและไม่ลามมาบริเวณด้านหน้าถนนสายหลักดังกล่าว ซึ่งกลุ่มผู้ต้องสงสัยนั้นก็เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ

ขณะนี้ทางชุดสืบสวน กำลังดำเนินการนำตัวผู้ต้องสงสัยทุกรายมาสืบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง และหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ซึ่งบทลงโทษตั้งไว้ที่ประมาทเป็นเหตุก่อให้เกิดเพลิงไหม้และทรัพย์สินเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ด้าน นายสมเชิง ลือเดช ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ทำการควบคุมเพลิงจนสงบแล้วนทางการไฟฟ้าจังหวัดอุทัยธานีได้ดำเนินการซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆที่ชำรุดจากการถูกไฟไหม้ ใช้ระยะเวลาไปประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ จึงสามารถทำการจ่ายไฟฟ้าให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติ 100%

ในส่วนของความเสียหายนั้นก็จะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆตีเป็นตัวเลขกลมๆอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท ส่วนความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจที่มองไม่เห็นไม่ว่าจะเป็น ทางโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ซึ่งจะต้องหยุดการให้บริการกันไปในช่วงที่เกิดเหตุ ถือเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เรานั้นไม่สามารถประเมินได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ