เปิดเส้นทางฝนถล่มไทย เจอทั้งฝนทั้งร้อน เตรียมรับมือ

เปิดเส้นทางฝนถล่มไทย เจอทั้งฝนทั้งร้อน เตรียมรับมือ

วันที่ 25 เม.ย. 67 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 25 เม.ย.-4 พ.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลของแบบจำลองฯ) : อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย ช่วงนี้ต้องทนร้อนต่อไป ต้นเดือน พ.ค.67 ลมเริ่มเปลี่ยนทิศทาง สัญญาณฝนเริ่มมา

วันนี้(25 เม.ย.67) ลมที่พัดปกคลุมยังเป็นลมทิศใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเช้า ช่วงบ่ายจะเป็นลมตะวันตก ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังปกคลุมประเทศไทยตอนบน อากาศยังร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ มีเมฆและฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นบริเวณภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ยังต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และระวังสภาพอากาศที่ร้อนจัดและโรคที่มากับอากาศร้อน

ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนอง จากอิทธิพลของลมตะวันตกที่พัดปกคลุม โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน คลื่นลมแรงขึ้นบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

ช่วง 26-30 เม.ย.67 ลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ กลับมาพัดปกคลุมทำให้อากาศร้อนถึงร้อนจัดต่อเนื่อง และอาจจะเป็นอีกช่วงที่ร้อนระอุแต่จะทำลายสถิติได้หรือไม่ต้องติดตาม(เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากบริเวณภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน) ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามันยังมีฝนฟ้าคะนอง

และช่วง 1 - 4 พ.ค. 67 ลมเริ่มเปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ส่วนระดับมีคลื่นกระแสลมตะวันตกพัดปกคลุมภาคเหนือ ทางด้านทะเลอันดามัน เริ่มมีความชื้นเพิ่มขึ้น และมีสัญญาณฝนเพิ่มขึ้น ช่วงวันที่ 3-4 พ.ค.67

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังอ่อน ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ